Huyện Cần Giờ, TPHCM - Chuẩn bị tàu, xe đưa cử tri đi bầu

Do là địa bàn vùng sâu, vùng xa, huyện Cần Giờ đang gặp khó khăn trong công tác báo cáo di biến động cử tri tại địa bàn. Cũng vì là địa phương khó khăn nhất nhì TP nên công tác tuyên truyền, cổ động bầu cử chưa rộn rã như các quận, huyện khác. Nhưng không vì thế mà công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Cần Giờ kém phần khẩn trương, quyết liệt để đảm bảo tất cả cử tri đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Trên tuyến đường Duyên Hải chỉ có một vài ngã tư, giao lộ được trang hoàng cờ, băng rôn. Cuối tuyến đường Rừng Sác, giáp với đường Duyên Hải, tại vòng xoay vào khu du lịch Ba Mươi Tháng Tư, đến trưa ngày 18-5, việc treo băng rôn, cờ phướn mới được tiến hành.

Ông Phan Minh Phượng, Trưởng phòng Nội vụ UBND huyện Cần Giờ, cho biết: “Toàn huyện có 43 khu vực bỏ phiếu tại 7 xã, thị trấn. Do có nhiều điểm bầu cử được trưng dụng từ trường học, cơ quan nên chúng tôi chưa thể tiến hành trang trí phòng bỏ phiếu. Dự kiến trong 2 ngày 20 và 21-5 sẽ tiến hành thực hiện. Với sự hỗ trợ của nhân dân và tham gia thực hiện của toàn bộ hệ thống chính trị, chắc chắn công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành đúng tiến độ”.

Để tạo điều kiện cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, huyện Cần Giờ đã tăng thêm 3 cuộc tiếp xúc với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và 2 cuộc tiếp xúc với ứng cử viên đại biểu HĐND TPHCM. Thời điểm này, tại các tổ nhân dân của huyện Cần Giờ đang khẩn trương tổ chức mạn đàm tiểu sử ứng cử viên.

Ông Phượng cho biết thêm: “Tính đến ngày 18-5, huyện Cần Giờ đã tổ chức được gần 200 buổi mạn đàm tại cơ sở, chiếm khoảng 70%. Việc tổ chức mạn đàm theo liên tổ hay tổ nhân dân. Do huyện Cần Giờ có bầu đại biểu HĐND xã, thị trấn nên số ứng cử viên tại mỗi tổ bầu cử khoảng 17 người. Tùy theo địa bàn và sinh hoạt của người dân mà mỗi xã, thị trấn có cách tổ chức mạn đàm khác nhau. Như tại xã Lý Nhơn, việc mạn đàm tổ chức vào các buổi sáng, chiều và tối”.

Để đảm bảo việc bầu cử liên tục, không gián đoạn vì thời tiết, xã đảo Thạnh An đã có kế hoạch bảo vệ bầu cử với sự tham gia của các tàu thuyền từ lực lượng công an, cảnh sát PCCC, bộ đội biên phòng… Tương tự, tổ bầu cử tại điểm đảo này cũng chuẩn bị đủ tàu, thuyền và thùng phiếu phụ để phục vụ bà con ngư dân đang đánh bắt tại vùng biển này.

Tính đến ngày 18-5, UBND huyện Cần Giờ đã lập danh sách 52.073 cử tri và phát được 49.878 thẻ cử tri. Ông Phan Minh Phượng cho biết: “Mỗi tổ bầu cử sẽ có 3 thùng phiếu bầu và 1 thùng phiếu phụ. Tổ bầu cử sẽ đưa thùng phiếu đến tận nhà cử tri bệnh tật không thể đến điểm bỏ phiếu được. Do đặc thù của địa phương, chúng tôi đang đề nghị Sở Nội vụ cho phép huyện Cần Giờ được tập trung và khai mạc sớm 15 phút so với dự kiến (tức khoảng 6 giờ 45 phút ngày 22-5-2011)”.

Điều đáng mừng là hiện nay, các xã, thị trấn đã chủ động thống kê được số người sẽ gặp khó khăn trong việc đi đến điểm bỏ phiếu. Nhờ đó, các địa phương đã có phương án bố trí phương tiện. Cụ thể, như bà con cử tri ở Dôi Mỹ Khánh, xã Bình Khánh do cách trở sông nước sẽ được chính quyền hỗ trợ ghe, tàu về điểm bầu cử ở ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh; người dân ở khu vực Dần Xây, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa cách xa điểm bỏ phiếu khoảng 10km sẽ được chính quyền bố trí 3 chiếc xe buýt đưa đón…  

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục