Huyện Trường Sa (Khánh Hoà) kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống

Ngày 9-12, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống (9-12-1982 – 9-12-2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ngày 9-12-1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) nước CHXHCN Việt Nam ra Quyết định số 193/HĐBT thành lập huyện Trường Sa thuộc tỉnh Đồng Nai bao gồm toàn bộ khu vực quần đảo Trường Sa trước đây thuộc huyện Long Đất, tỉnh Đồng Nai. Sau đó huyện Trường Sa được sát nhập vào tỉnh Phú Khánh.

Sau khi chia tỉnh Phú Khánh thành 2 tỉnh mới lấy tên là tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa. Tỉnh Khánh Hòa, lúc này có 8 đơn vị hành chính, trong đó có huyện Trường Sa.

Huyện Trường Sa (Khánh Hoà) kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống ảnh 1 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho huyện Trường Sa
Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo, đồng hành, khuyến khích ngư dân đánh bắt ở ngư trường Trường Sa, với mong muốn mỗi chiếc tàu đánh bắt xa bờ như một “cột mốc” chủ quyền giữa biển khơi. Nhờ có sự đầu tư bài bản, quần đảo Trường Sa hiện nay đã có trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, cung cấp mọi dịch vụ để ngư dân vươn khơi, bám biển và là nơi tránh trú an toàn cho tàu thuyền và ngư dân khi có bão. Hiện tại, các âu tàu ở Trường Sa có thể tiếp nhận sửa chữa, đủ sức cho các tàu có trọng tải từ 1.000 đến 2.000 tấn ra vào, neo đậu, tránh bão.

Ngoài ra, các công trình tâm linh, văn hoá, phục vụ dân sinh cũng đã được đầu tư cơ bản tại các đảo. Tại thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn, các trường tiểu học đảm nhiệm dạy học cho các học sinh, thiếu nhi từ mẫu giáo đến lớp 5.

Hiện nay trên huyện đảo có 8 bệnh xá và 1 trung tâm y tế được đầu tư, trang bị máy móc hiện đại, góp phần đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho quân và dân của huyện cũng như ngư dân. Đặc biệt, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa được trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, như hệ thống máy thở, siêu âm, truyền hình trực tuyến (Telemedicine) giữa Trung tâm với Bệnh viện 175… Đưa hệ thống này vào hoạt động đã giúp truyền hình ảnh bệnh nhân, các kết quả xét nghiệm, hội chẩn để thống nhất phương pháp điều trị ở Trung tâm với Bệnh viện 175.

Tại lễ kỷ niệm, huyện Trường Sa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng.

Dịp này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển huyện Trường Sa.

Tin cùng chuyên mục