Huyện vùng cao Nam Trà My vừa “căng mình” chống dịch vừa khắc phục thiệt hại thiên tai

Huyện miền núi Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) trong vòng 5 ngày trở lại đây đã ghi nhận hơn gần 150 ca mắc Covid-19 được khẳng định, cùng với đó là hàng chục ca test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Huyện Nam Trà My cũng như tỉnh Quảng Nam đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện đến hỗ trợ huyện nhanh chóng khống chế, dập dịch.

Ngày 28-10, ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, tính đến ngày 28-10, toàn huyện có 136 ca mắc Covid-19 được khẳng định và ngày hôm nay đang có hàng chục ca test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 chờ kết quả khẳng định.

 Huyện vùng cao Nam Trà My vừa “căng mình” chống dịch vừa khắc phục thiệt hại thiên tai ảnh 1 Huyện miền núi Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đã ghi nhận hơn 150 ca mắc Covid-19 chỉ trong vòng 5 ngày gần đây. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Các ca mắc này điều liên quan đến chuỗi lây nhiễm được xác định là người nhà của một tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại xã Trà Mai đây. Hiện tại, số F1 trên địa bàn huyện lên đến hơn 4.000 trường hợp”, ông Trần Duy Dũng thông tin.

Để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, huyện Nam Trà My đã kích hoạt 5 khu cách ly tập trung, trong đó có 2 khu của các trường học tại xã Trà Mai với sức chứa khoảng 600 người. Còn đối với F1 là cán bộ công chức các đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Mỗi phòng ban thành lập khu làm việc riêng cho F1, F2.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, trong chiều 28-10, huyện sẽ thành lập thêm 2 khu cách ly tập trung để cách ly y tế các trường hợp F1. Còn tại các xã lập phương án thành lập khu cách ly tập trung dự phòng gồm: 1 khu cho người có test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, F0 được khẳng định chờ chuyển viện và 1 khu cách ly dành cho F1.

Huyện Nam Trà My cũng tích trữ thêm lương thực, thực phẩm để phục vụ F1 được cách ly tập trung số lượng lớn trên. Địa phương cũng làm việc với Sở Công thương làm đầu mối cung cấp lương thực cho các khu cách ly, phong tỏa khi cần thiết.

 Huyện vùng cao Nam Trà My vừa “căng mình” chống dịch vừa khắc phục thiệt hại thiên tai ảnh 2 Huyện Nam Trà My đã thành lập nhiều khu cách ly tập trung, khu phong tỏa để nhanh chóng không chế được dịch. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Hiện tại, trên địa bàn huyện Nam Trà My những ngày này có mưa to, sạt lở một số đoạn đường gây khó khăn cho phòng chống dịch nhưng địa phương quyết tâm khoanh vùng dập dịch sớm. Huyện đã huy động nhiều lực lượng, xe cơ giới luôn trong tình trạng sẵn sàng làm việc nếu có các điểm sạt lở để khắc phục thiệt hại của thiên tai gây ra cũng như phục vụ công tác phòng chống dịch”, ông Trần Duy Dũng thông tin.

Còn ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngành y tế đã tăng cường 30 cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và sinh viên y dược tại Quảng Nam hỗ trợ công tác truy vết và xét nghiệm cho huyện Nam Trà My. Qua các số liệu các F0 được khẳng định thì dịch đã giảm xuống và khống chế kịp thời, không lan rộng.

Ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã huy động 4 xe 42 chỗ để vận chuyển F0 từ huyện Nam Trà My về Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Y học cổ truyền để điều trị được kịp thời. Sở Y tế cũng đề nghị UBND/ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương trên toàn tỉnh thực hiện phương án cách ly, theo dõi đối với người đã từng đi/đến/trở về từ huyện Nam Trà My chưa qua 21 ngày kể từ ngày 7-10.

Cụ thể, cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đến chiều 28-10, UBND huyện Nam Trà My đã có quyết định tạm dừng một số hoạt động để phòng chống dịch Covid-19 được áp dụng kể từ 0 giờ ngày 29-10.

Theo đó, huyện Nam Trà My quyết định tạm dừng tổ chức học trực tiếp trên địa bàn toàn huyện, dừng các hoạt động tập trung quá 5 người ngoài phạm vi các trụ sở các cơ quan, đơn vị… Các quán cà phê, quán ăn, quán nhậu chỉ được bán hàng qua mạng, bán mang đi.

Tin cùng chuyên mục