Hy hữu: Cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung rất nguy kịch

Chị Ng.Th.T. mang thai 37 tuần được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe, tính mạng vô cùng nguy kịch, với dấu hiệu vỡ tử cung. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ thấy mặt sau tử cung thai phụ có hai đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối...

Ngày 10-11, Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Hà Nội tổ chức trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho tập thể và 6 cá nhân của Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội có thành tích mổ cấp cứu, cứu sống cả hai mẹ con sản phụ Ng.Th.T., 22 tuổi, ở xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội trong tình trạng tử cung đã bị vỡ. 

Theo đó, vào tối 6-11, chị Ng.Th.T. mang thai 37 tuần được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất trong tình trạng sức khỏe, tính mạng vô cùng nguy kịch, với dấu hiệu vỡ tử cung.

Ngay lập tức, bác sĩ Phạm Phi Long, trưởng kíp trực Ngoại - Sản đã thực hiện hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện với nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe dọa từng phút nên phải mổ cấp cứu khẩn cấp.

Hy hữu: Cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung rất nguy kịch ảnh 1 Bộ Y tế khen thưởng cho tập thể và cá nhân của Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất

Ngay sau đó, sản phụ Ng.Th.T. được đưa thẳng lên phòng mổ để thực hiện ngay ca phẫu thuật cấp cứu mà không kịp làm bệnh án, các xét nghiệm, thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu. Tổng thời gian từ lúc vào viện cho đến khi sản phụ lên bàn mổ là 11 phút.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Long thấy mặt sau tử cung có hai đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối nhưng may mắn thai nhi vẫn còn cử động. Do đó, kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, xử trí cấp cứu thai nhi ổn định. Đồng thời, các bác sĩ tiến hành khâu thành công đường vỡ tử cung cho sản phụ này mà không phải cắt bỏ tử cung nhằm bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ và mới mang thai lần đầu. Sau hơn 1 giờ mổ cấp cứu, em bé nặng 2,5 kg đã cất tiếng khóc chào đời với thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh.

Hy hữu: Cứu sống mẹ con sản phụ bị vỡ tử cung rất nguy kịch ảnh 2 Mẹ con chị Ng.Th.T. đang dần hồi phục sức khỏe

Theo bác sĩ Vương Trung Kiên, Giám đốc bệnh viện Thạch Thất, hiện nay, sức khỏe của mẹ con chị Ng.Th.T. đang tiến triển tốt và dự kiến 3-4 ngày nữa, hai mẹ con có thể xuất viện. Bác sĩ Kiên cho biết thêm, đến nay, vẫn chưa xác định được nguyên nhân tình trạng vỡ tử cung tự phát khi mang thai của bệnh nhân. Trong khi vỡ tử cung được coi là một trong số những tai biến sản khoa thường gặp. Thông thường, khi tử cung đã vỡ, thai nhi sẽ chết và sản phụ cũng dễ bị chết.

Theo các bác sĩ sản khoa, có ba nguyên nhân gây nên tình trạng này, đó là do người mẹ, thai nhi và do thủ thuật sản khoa. Khi phát hiện tử cung đã vỡ, sản phụ cần phải được xử trí mổ lấy thai ra và khâu lại chỗ vỡ hoặc cắt tử cung ngay, nếu để lâu, máu chảy nhiều, sản phụ sẽ chết.

Tin cùng chuyên mục