IMF: Kinh tế vùng Vịnh phục hồi nhưng dễ tổn thương

Báo cáo Triển vọng kinh tế Trung Đông và Bắc Phi (MENA) vừa công bố của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cho biết triển vọng tăng trưởng của các nước xuất khẩu dầu mỏ vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thị trường dầu mỏ vốn đang khó đoán định.

Báo cáo Triển vọng kinh tế Trung Đông và Bắc Phi (MENA) vừa công bố của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), cho biết giá năng lượng phục hồi từ mức thấp kỷ lục giai đoạn 2015 - 2016 sẽ giúp thúc đẩy 6 nền kinh tế của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC - gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) tăng trưởng 2,4% trong năm 2018 và 3% trong năm 2019, sau khi suy giảm 0,4% trong năm 2017.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng của các nước xuất khẩu dầu mỏ vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của thị trường dầu mỏ vốn đang khó đoán định.

Trong khi đó, các nước xuất khẩu dầu không thuộc GCC, bao gồm Iran, Iraq, Algeria và Libya, được dự báo sẽ tăng trưởng chậm ở mức 0,3% trong năm 2018, giảm tốc so với mức 3% của năm trước đó, sau đó tăng tốc vừa phải lên 0,9% trong năm 2019. 

Tin cùng chuyên mục