Indonesia không có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần

Phát ngôn viên Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, hệ thống cảnh báo sớm sóng thần không hoạt động khi xảy ra sóng thần vào đêm 22-12.

2 ngày sau khi sóng thần tấn công khu vực ven biển quanh eo biển Sunda giữa các đảo Sumatra và Java, Nugroho cho biết trong loạt Twitter ngày 24-12 rằng: "Phá hoại, thiếu kinh phí, lỗi kỹ thuật đã làm hiện tại không có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần".

Indonesia không có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần ảnh 1 Các khu resort, nhà hàng ở bãi biển Carita, ở Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia bị thiệt hại nặng nề sau khi sóng thần quét qua, ngày 23-12-2018 . Ảnh: REUTERS
Nugroho cho biết, hệ thống này phải được thiết lập lại để đảm bảo Indonesia có một hệ thống cảnh báo sớm sóng thần sẽ được "kích hoạt do lở đất dưới đáy biển và phun trào núi lửa".

"Việc thiếu hệ thống này đã khiến không phát hiện sớm sóng thần", ông nói.

Nugroho nói thêm rằng Indonesia chưa có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần có thể phát hiện lở đất và phun trào núi lửa dưới đáy biển.

Indonesia không có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần ảnh 2 Một chiếc xe được nhìn thấy giữa đống đổ nát sau khi sóng thần quét qua bãi biển Carita ở Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia, ngày 23-12-2018. Ảnh: REUTERS/ Adi Kurniawan
Ông dẫn các trận động đất trước đó đã gây lở đất dưới đáy biển và gây sóng thần, bao gồm trận động đất gây sóng thần ở Palu mới đây.

Hiện tại, Indonesia chỉ có một hệ thống cảnh báo sớm sóng thần được kích hoạt do động đất, được thiết lập lần đầu tiên năm 2008, vài năm sau trận động đất 9,3 độ Richter dưới đáy Ấn Độ Dương gây sóng thần tấn công Banda Aceh trong 15 phút.

Indonesia không có hệ thống cảnh báo sớm sóng thần ảnh 3 Người dân ở Pandeglang, tỉnh Banten, Indonesia tìm kiếm, nhận dạng người thân mất tích, ngày 23-12-2018. Ảnh: REUTERS/ Adi Kurniawan
Trận động đất gây sóng thần năm 2004 này đã làm thiệt mạng gần 250.000 người ở các nước trong khu vực, trong đó đến 168.000 người ở Indonesia.

Nugroho cho biết: "127 ngọn núi lửa, tức 13% số núi lửa thế giới, nằm ở Indonesia. Một số núi lửa nằm dưới đáy biển và ở những hòn đảo nhỏ mà khi phun trào có thể gây sóng thần".

Ông nói điều đó là một thách thức cho các cơ quan chính phủ cũng như các viện nghiên cứu cấp cao để phát triển các hệ thống cảnh báo sớm sóng thần.

Các thảm họa thiên nhiên khác, gồm lở đất, phun trào núi lửa, cháy rừng, thời tiết khô và lốc xoáy cũng cần có các hệ thống cảnh báo sớm để "chuyển thông tin đến công chúng trước khi xảy ra thảm họa", Nugroho nói thêm.

Tin cùng chuyên mục