Internet Việt Nam có những bước tiến vượt bậc

Ngày 22-11, sự kiện Internet Day 2017 và lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam với chủ đề “Chuyển động số Internet - Nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số” đã được Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức tại Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn tặng hoa chúc mừng 10 cá nhân được bình chọn có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam giai đoạn 2007 - 2017 ​
Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn tặng hoa chúc mừng 10 cá nhân được bình chọn có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam giai đoạn 2007 - 2017 ​

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết, 20 năm trước, ngày 19-11-1997 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của ngành TT-TT Việt Nam.

“Tại Việt Nam hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy Internet đã len lỏi vào khắp các ngõ ngách của cuộc sống. Từ một người nông dân, một người công nhân, học sinh, sinh viên, kỹ sư, bác sĩ đều có thể tìm được những thông tin cần thiết trên Internet. Chính Internet đã dần làm thay đổi thói quen, cuộc sống của chúng ta hiện nay”, Bộ trưởng cho biết.

Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2017, Việt Nam hiện có trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình 46,64% của thế giới, nằm trong tốp những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á. So sánh với hơn 31 triệu người dùng vào năm 2012; 17 triệu của 10 năm trước hay 205.000 người trong thời đầu của Internet quay số qua mạng điện thoại công cộng, có thể nói, Việt Nam đã có những bước tiến thật sự ấn tượng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chỉ rõ, bên cạnh những giá trị làm thay đổi sâu sắc, tích cực đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân Việt Nam, Internet cũng đang tồn tại nhiều bất cập.

Cụ thể, hiện nay lượng thông tin xấu, độc hại xuất hiện trên Internet và mạng xã hội ngày càng nhiều, nhất là tin giả, tin xuyên tạc, bịa đặt, thông tin chống phá chế độ, bôi nhọ lãnh đạo.

Ngoài ra, các vấn nạn như tấn công mạng, mất an toàn thông tin, thư rác, mã độc tống tiền đang nhằm vào các mục tiêu là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam hiện đang gia tăng cả về số lượng, quy mô và độ phức tạp.

Trong thời gian vừa qua, Bộ TT-TT và các bộ ngành liên quan thường xuyên, liên tục triển khai nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên. Bộ trưởng nhận định, thế giới hiện nay đã bước đến giai đoạn mà không một lĩnh vực, một ngành nghề nào có thể tách rời khỏi CNTT và Internet.

Đặc biệt khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế số, ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì tất cả các ngành nghề, lĩnh vực đều phải tiến tới kết nối số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi không ngừng theo sự phát triển của công nghệ, nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực CNTT và Internet, Bộ TT-TT sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp viễn thông - Internet, nội dung số và ứng dụng trên Internet của Việt Nam, với mục tiêu cao nhất là hướng tới một thị trường Internet, nội dung số bình đẳng và bền vững để trong những năm tới, chúng ta có thể tự hào ghi nhận nhiều hơn nữa các doanh nghiệp của Việt Nam tiến ra nước ngoài thành công, ghi sâu dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2017 và lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam, đã diễn ra tọa đàm chủ đề “Internet - nền tảng cho doanh nghiệp Việt hội nhập kinh tế số”, với sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên gia và các doanh nghiệp của ngành như VNG, VC Corp...

Hiệp hội Internet Việt Nam cũng đã công bố kết quả bình chọn 10 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong một thập kỷ (2007-2017); 5 doanh nghiệp có ảnh hưởng đến Internet Việt Nam; 10 doanh nghiệp dịch vụ ứng dụng và đầu tư số trên Internet có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của Internet trong một thập kỷ qua.

Tin cùng chuyên mục