IS đứng sau âm mưu đánh bom máy bay chở khách ở Australia

Cảnh sát Australia ngày 4-8 cho biết một chỉ huy cấp cao tổ chức IS đã chỉ thị cho một nhóm người Australia chế tạo bom nhằm vào một chuyến bay của hãng hàng không Etihad rời Sydney tới một nước vùng Vịnh. 
An ninh được tăng cường tại sân bay Sydney sau khi âm mưu tấn công khủng bố bị phá. Ảnh: THE AUSTRALIAN
An ninh được tăng cường tại sân bay Sydney sau khi âm mưu tấn công khủng bố bị phá. Ảnh: THE AUSTRALIAN
Các đối tượng dự định đưa thiết bị nổ tự chế lên máy bay, song đã không vượt qua được khâu kiểm tra an ninh và hai đối tượng đã bị bắt, trong khi người thứ 3 hiện vẫn đang bị thẩm vấn. Theo một quan chức cảnh sát liên bang Australia, thiết bị nổ này được chế tạo theo chỉ thị của một thành viên cấp cao IS.
Ngoài ra, qua điều tra, cảnh sát cũng đã phá được âm mưu thứ 2 liên quan tới một "thiết bị phát tán hóa chất", đang được chế tạo ở giai đoạn đầu nhằm phát tán khí hydro sulphua độc tố cao.
Theo cảnh sát Australia, thủ lĩnh IS nêu trên đã gửi các linh kiện chế tạo bom tới những người đàn ông Australia thông qua dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế, sau đó hướng dẫn những người này cách chế tạo một quả bom.
Như SGGPO đã đưa tin, một quả bom tự chế ngụy trang thành một máy xay thịt gia dụng dự định cho nổ tung một chuyến bay quốc tế từ Sydney.
Quả bom ngụy trang này được cho là có thể để trong hành lý xách tay đưa lên một chuyến bay khởi hành từ Sydney.

Theo The Australian, những nghi phạm cũng có thể lên kế hoạch khủng bố bằng khí độc, dùng một thiết bị "phi truyền thống" để xả khí độc làm chết hoặc bất tỉnh mọi người trên máy bay.

The Daily Telegraph cho biết, cảnh sát đã lục soát ngôi nhà ở Lakemba, ngoại ô Sydney, đã tìm thấy trong thùng rác một mảnh giấy có ghi số hiệu một chuyến bay từ Jakarta đến Sydney, được cho là liên quan âm mưu đánh bom khủng bố một chuyến bay quốc tế vừa bị phá.
Cảnh sát đã quyết định bắt 4 nghi phạm sau một thời gian theo dõi.

Tin cùng chuyên mục