Israel tiếp tục kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái

Mỹ và LHQ đã mạnh mẽ lên án kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái do Chính phủ Israel thông qua ngày hôm qua. Theo kế hoạch này, Israel sẽ xây thêm 900 căn nhà cho người Do Thái tại khu Bờ Tây.
Israel tiếp tục kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái

(SGGPO).- Mỹ và LHQ đã mạnh mẽ lên án kế hoạch mở rộng khu định cư Do Thái do Chính phủ Israel thông qua ngày hôm qua. Theo kế hoạch này, Israel sẽ xây thêm 900 căn nhà cho người Do Thái tại khu Bờ Tây.

Đại sứ về Trung Đông của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông George Mitchell đã yêu cầu trợ lý của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngừng ngay kế hoạch này. 900 căn nhà mới sẽ mọc lên tại Gilo ở Bờ Tây, thị trấn đang có 40.000 người Israel đang sinh sống.

Một khu định cư Do Thái đang mọc lên ở Bờ Tây

Một khu định cư Do Thái đang mọc lên ở Bờ Tây

Phía Mỹ cáo buộc Israel phá hoại nỗ lực nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình Israel-Palestine đã bị đổ vỡ từ tháng 12-2008 của Tổng thống Obama. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói: "Ở thời điểm chúng ta đang nỗ lực khởi động lại  đàm phán, những hành động như vậy càng gây cản ngại cho sự thành công của những nỗ lực đó".  Ông Gibbs cũng cho biết Mỹ phản đối việc Israel tiếp tục trục xuất và phá hủy nhà cửa của người Palestine tại Đông Jerusalem.

Phía Israel bác bỏ những lời lên án trên khi cho rằng thị trấn Gilo là khu vực lân cận với Jerusalem, thành phố mà Israel cho là thủ đô của họ. Israel chiếm khu Bờ Tây và Đông Jerusalem từ năm 1967. Trong số 2,7 triệu người Palestine sống ở Bờ Tây hiện nay, có 500.000 người Israel ở cả Bờ Tây và Đông Jerusalem.

H.Quốc (theo AFP, Reuters)

Tin cùng chuyên mục