Kế hoạch khả thi

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa công bố kế hoạch giảm phát thải năm 2030 nhằm đáp ứng mục tiêu cắt giảm khí thải carbon, chủ yếu dựa vào việc cắt giảm khí thải từ lĩnh vực dầu khí. 

Alberta, Canada. Ảnh: REUTERS
Alberta, Canada. Ảnh: REUTERS

Theo đó, dầu khí - lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế của tỉnh Alberta nói riêng và toàn Canada nói chung, sẽ cần cắt giảm 42% lượng khí thải trong 8 năm tới, so với mức của năm 2019. 

Canada cam kết dành 9,1 tỷ CAD (7,28 tỷ USD) cho các khoản chi tiêu mới để đảm bảo tới năm 2030 cắt giảm 40% tổng lượng khí thải, so với mức của năm 2005. Trong khuôn khổ của kế hoạch chống biến đổi khí hậu mới, chính phủ đặt mục tiêu trong 4 năm, 20% doanh số bán xe hạng nhẹ phải là xe không khí thải, và con số này sẽ tăng lên 60% vào năm 2030 và 100% vào năm 2035.

Đối với lĩnh vực xây dựng (chiếm tỷ trọng lớn thứ 3 trong lượng khí phát thải của Canada), Chính phủ Canada đặt mục tiêu tới năm 2030 cắt giảm 37% lượng khí thải so với mức năm 2005. Ottawa sẽ đầu tư thêm 367 triệu USD cho Chương trình cho vay để ngôi nhà xanh hơn, giúp người dân chi trả cho các cải tiến tiết kiệm năng lượng.

Phát biểu với báo giới, ông Justin Trudeau đánh giá kế hoạch này là đầy tham vọng, cần thiết và khả thi. Tại Canada, lĩnh vực dầu khí là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, đang đẩy nhanh quá trình ấm lên của hành tinh, góp phần khiến các thảm họa thiên nhiên xảy ra với quy mô lớn hơn, cường độ mạnh hơn và thường xuyên hơn, đồng thời tác động tiêu cực đến sức khỏe và sinh kế của con người.

Theo Thủ tướng Canada, với lợi nhuận kỷ lục, đây là thời điểm để ngành dầu khí đầu tư cho tương lai bền vững, tốt cho doanh nghiệp, tốt cho cộng đồng và tốt cho tương lai của đất nước. 

Trước khi kế hoạch trên được công bố, gần 100 nhà khoa học trên khắp thế giới đã viết thư cho Thủ tướng Canada kêu gọi ưu tiên bảo vệ các khu rừng đa dạng sinh học nhất của Canada như một phần trong chiến lược về các giải pháp khí hậu tự nhiên. Dự kiến, Chính phủ Canada sẽ dành 625 triệu USD cho Quỹ giải pháp khí hậu thông minh thiên nhiên hiện hành và một khoản đầu tư mới trị giá 370 triệu USD để hỗ trợ các cách thực hành nông nghiệp bền vững.

Tin cùng chuyên mục