Kéo dài thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thêm 2 năm ​

Thảo luận vấn đề kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, các ĐBQH đồng ý cho rằng, chính sách cấp thị thực điện tử đã góp phần thu hút người nước ngoài vào Việt Nam.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình)
ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình)

Sáng 5-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 xung quanh việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt trình bày báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ tổng kết thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam cho biết, sau 2 năm thí điểm, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thêm 2 năm kể từ ngày 1-2-2019. Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với nội dung báo cáo của Chính phủ.

Thảo luận về vấn đề này, các ĐBQH đồng ý cho rằng, chính sách cấp thị thực điện tử đã góp phần thu hút người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tìm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng; đồng thời thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ về thủ tục hành chính trong thủ tục xuất, nhập cảnh của Việt Nam. An ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Các ý kiến ĐBQH đều tán thành đề xuất kéo dài thời gian thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam thêm 2 năm kể từ ngày 1-2-2019.

Tuy nhiên, ĐB Đinh Công Sỹ (Sơn La), ĐB Bùi Mậu Quân (Hải Dương) cho rằng, qua 2 năm thí điểm cấp thị thực cho người nước ngoài ở 46 quốc gia và vũng lãnh thổ đã có hiệu quả khá tốt nhưng nhiều người nước ngoài chưa biết đến chính sách này. Do đó, Chính phủ cần có thống kê so với cách làm thị thực truyền thống để tăng cường công tác tuyên truyền trong thời gian tới. ĐB Bùi Mậu Quân (Hải Dương) cho rằng có thể mở rộng thêm số quốc gia được thí điểm cấp thị thực cho người nước ngoài.  

ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) và một số ĐBQH cho rằng, khi cho phép thí điểm thì vấn đề lo nhất là an ninh quốc phòng, nhưng qua 2 năm thực hiện thấy ổn. Vì thế, có thể cân nhắc mở rộng thêm số quốc gia mà chúng ta có thể cấp thị thực điện tử. 

Tuy nhiên, ý kiến ĐBQH cũng cho rằng, số khách nhập khẩu thị thực điện tử không nhiều, chiếm tỷ lệ chưa đến 1% khách vào Việt Nam. Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân áp dụng thị thực điện tử thấp như vậy, phải rõ nguyên nhân thì mới có giải pháp hiệu quả.

Đây cũng là điểm mà Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nhấn mạnh khi đề cập đến nội dung này. Ủy ban cho rằng, cần làm rõ danh sách các nước có công dân thuộc diện thí điểm cấp thị thực điện tử và danh sách các cửa khẩu cho phép nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử đã phù hợp với nhu cầu thực tiễn chưa?.

Vì theo Báo cáo của Chính phủ, nhiều nước có rất ít công dân đề nghị cấp và nhập cảnh Việt Nam bằng thị thực điện tử, thậm chí có nước không có công dân nhập cảnh Việt Nam bằng thị thực điện tử.

Một số cửa khẩu được phép xuất cảnh, nhập cảnh bằng thị thực điện tử nhưng không có hoặc có rất ít công dân nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh. Mặt khác, có tình trạng công dân nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh không đúng cửa khẩu đã được duyệt khi cấp thị thực điện tử.

Tin cùng chuyên mục