Câu chuyện hội nhập

“Kéo” láng giềng gần

Thị trường Campuchia đầy tiềm năng, lợi thế hàng đầu là việc tổ chức vận chuyển hàng hóa sang thị trường này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, với tuyến đường Xuyên Á được coi là một thế mạnh.

Trong khi hạ tầng cơ sở thương mại tại khu vực kinh tế cửa khẩu còn yếu kém, TPHCM có thể giữ vai trò trung chuyển hàng hóa của các địa phương khác vào thị trường này. Nhiều doanh nghiệp của TP cũng đã di dời nhà xưởng sản xuất đến Khu công nghiệp Trảng Bàng (Tây Ninh) để vừa đảm bảo mục tiêu di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm, vừa có mặt bằng tập trung để mở rộng sản xuất kinh doanh và tận dụng được lợi thế gần với khu vực kinh tế cửa khẩu tại Tây Ninh.

Các doanh nghiệp TPHCM cũng đã nỗ lực đầu tư nâng cấp máy móc thiết bị, không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Campuchia. Còn nhớ, trước đây các sản phẩm đồ nhựa gia dụng, từ rổ, rá, khay, ca, chậu... là hàng của Thái Lan, mượn Campuchia làm bàn đạp đẩy vào tràn ngập thị trường TPHCM. Đến nay, những mặt hàng nhựa này của các doanh nghiệp TPHCM không chỉ chiếm lĩnh được thị trường trong nước, mà còn góp phần đẩy hàng Thái rút khỏi thị trường Campuchia. Chính vì vậy hàng nhựa gia dụng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam vào thị trường Campuchia trong mấy năm gần đây.

Một chương trình xúc tiến thương mại khá hoành tráng, được người dân Campuchia hưởng ứng với số lượng hàng tiêu thụ khá lớn là: chương trình hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, do ITPC tổ chức ngay tại Campuchia.

Như vậy, cạnh những nỗ lực mới của Chính phủ và các địa phương khác nằm dọc biên giới Việt Nam-Campuchia nhằm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại và kinh tế vùng biên, bản thân các doanh nghiệp tại TP cũng cần nỗ lực chủ động nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng và xu hướng phát triển kinh tế của Campuchia, để có phương án đáp ứng nhanh những yêu cầu này.

TPHCM là mối xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất nước, do vậy ưu tiên phát triển thương mại điện tử trên địa bàn cũng là một biện pháp cần thiết để giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Campuchia hiệu quả nhất. 

LỘC NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục