Vua phá lưới V-League 2005

Kesley Alves tiền hung hậu khiết

Kesley Alves tiền hung hậu khiết

21 bàn thắng, 21 lần thực hiện các cú santo gọn gàng trên các sân cỏ Việt Nam, Kesley Alves đã để lại những hình ảnh đẹp, thể hiện kỹ thuật điêu luyện chỉ có ở xứ sở samba. Tuy nhiên, đường đến vinh quang của tiền đạo này quả là gặp nhiều chông chênh, anh đã có sự khởi đầu không mấy êm ả và thậm chí có lúc BHL đội Bình Dương đã phải tính đến phương án thay thế anh trong giai đoạn hai…

  • Khởi đầu chông chênh
Kesley Alves tiền hung hậu khiết ảnh 1

Thành tích mới trong năm 2006 đang chờ đón Kesley trong màu áo CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Sự thành công của CLB Matsubara tại Cúp Truyền hình Bình Dương 2004 đã góp phần giúp một loạt 5 cầu thủ của đội này trụ lại Bình Dương với những bản hợp đồng được ký kết ngay sau khi kết thúc giải.

Sau gần 1 tháng thử việc, HLV Vương Tiến Dũng đã đề nghị giữ lại Kesley, còn Martin Trindade sau đó đã được chuyển sang Tiền Giang. HLV kỳ cựu họ Vương ấy quả có cặp mắt tinh tường khi ông đã nhìn ra được những tố chất điêu luyện của tiền đạo người Brazil này và Kesley sau đó đã được khoác áo số 7, trùng với số áo mà anh đã mặc ở đội Matsubara.

Tuy nhiên, ngay trong trận đấu đầu tiên của V-League 2005, Kesley chỉ là một cái bóng trước hàng phòng ngự nhiều tầng của TMN.CSG, bộ đôi Nguyên Chương- Balenko đã không tạo ra một khoảng trống cho cầu thủ này thể hiện những động tác cá nhân.

Giám đốc điều hành của TMN.CSG, ông Nguyễn Văn Hiệp bật mí sau trận đấu: “Phát hiện thể hình của Kesley khá thấp, tôi đã yêu cầu cặp trung vệ của mình phong tỏa bằng lối đá áp sát, không để trống một cm nào cho cầu thủ này phô diễn kỹ thuật. Còn những đường bóng bổng thì làm sao Kesley có thể tranh chấp bằng Nguyên Chương và Balenko?”.

Sang trận tiếp theo gặp D.Đồng Tháp, Kesley tiếp tục tịt ngòi trước hàng thủ của đội chủ nhà. Không thể để tình trạng này kéo dài, lãnh đạo đội Bình Dương đã phải gọi GĐĐH CLB Matsubara, ông Mauro sang để “tìm hiểu” nguyên nhân. Nhà đại diện đến từ Brazil đã nhận xét ngắn gọn: “Tinh thần Kesley vẫn tốt, chỉ có điều chấn thương ở bắp chân đã đeo bám anh kể từ giai đoạn tập huấn đầu mùa bóng nên anh ấy không đạt hiệu suất như mong muốn”.

Và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến việc Kesley ngồi ngoài ở trận đấu kế tiếp gặp chủ nhà HL.BĐ. Bình Dương đã tạo được bước ngoặt quan trọng sau trận thắng HL.BĐ để vượt qua sức ép tâm lý, nhưng tất cả vẫn còn chờ đợi ở sự thể hiện của Kesley. Đã 4 lượt trận trôi qua và thất vọng ngày càng gia tăng.

  • “Khẩu thần công” bắt đầu vận hành

Trở về sân nhà gặp ĐKVĐ Hoàng Anh-Gia Lai, nhiệm vụ của Bình Dương là phải thắng, không chỉ để khẳng định mình mà còn là tạo bước ngoặt để gia nhập vào nhóm đầu bảng. Sau hai tuần nghỉ ngơi, Kesley đã được tung vào đội hình chính với lời khẳng định của ông Mauro: “Anh ấy đã sẵn sàng”. Kesley đã khởi đầu cho cuộc chinh phục ngôi vua phá lưới bằng trận đấu này và bàn thắng nâng tỷ số 2-0 của anh như giải tỏa được sức ép đối với mình kể từ đầu giải. Di chuyển ra Hà Nội gặp HP.HN ở lượt tiếp theo, Kesley không ghi bàn nhưng đã tạo 2 đường chuyền quyết định cho đồng đội lập công. Và mọi chuyện bắt đầu kể từ trận đấu với SĐ.NĐ tại Thiên Trường ở lượt trận kế tiếp.

Đến thời điểm ấy, ít có đội bóng nào ghi được 3 bàn khi đến sân Thiên Trường thi đấu, nhưng Bình Dương đã làm được điều đó và cả 3 bàn đều do cùng một tác giả: Kesley. Đó cũng là một khởi đầu cho chuỗi 10 trận tiếp theo, thủ môn của các đội còn lại đã phải vào lưới nhặt bóng từ những pha kết thúc ở các cự ly khác nhau, trong các tình huống khác nhau và có nhiều bàn thắng mà ngay chính thủ môn cũng không thể tin được.

Góp phần lớn giúp Bình Dương kéo dài chuỗi ngày ngự trị ở nhóm đầu bảng xếp hạng, còn riêng Kesley, tài năng cá nhân của anh cũng được thừa nhận xứng đáng với hai danh hiệu cầu thủ xuất sắt trong tháng. Cùng với Bình Dương, Kesley đã bỏ xa những đối thủ còn lại ở 2/3 chặng đường, nhưng nếu như anh tiếp tục tạo khoảng cách tuyệt đối để đường hoàng nhận danh hiệu vua phá lưới thì Bình Dương lại hết hơi ở giai đoạn quyết định ấy và chỉ về thứ 3 chung cuộc.

  • Niềm hạnh phúc và thách thức mới

Vào những ngày cuối năm 2005, Kesley đã quyết định gởi thiệp hồng đến các bạn bè của mình để thông báo quyết định quan trọng nhất trong đời: lập gia đình! Và vị hôn thê của anh là người Việt Nam. Vậy là Kesley đã trở thành cầu thủ nước ngoài thứ hai làm rể Việt Nam sau David Serene của đội Công an TPHCM trước đây.

Tại lễ cưới của anh, đại diện cho họ nhà trai là Giám đốc Điều hành CLB Matsubara, ông Mauro – người đã đưa anh đến với bóng đá Việt Nam để giúp anh đã tìm được một nửa của mình. Đại diện thứ hai của họ nhà trai là ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Kỹ thuật của đội Hoàng Anh-Gia Lai, đội bóng mà anh sẽ chơi ở mùa bóng 2006. Đây quả là “bàn thắng” đẹp nhất trong sự nghiệp của anh và là niềm vui, niềm hạnh phúc dành cho cầu thủ đa tài này.

Thế còn thách thức? Danh hiệu vua phá lưới V-League 2005 đã nâng cao giá trị của anh, điều đó có thể minh chứng qua bản hợp đồng mới đã được ký kết giữa CLB Matsubara và đội HA.GL. Kesley sẽ trở thành đích ngắm của một loạt chân sút cừ khôi hiện nay ở V-League như hai anh em nhà Rodrigues của GĐT.LA, như Sarayoot của Bình Định, Toledo, Amaobi, Philani của Bình Dương… và cũng là mục tiêu săn đuổi của các hàng phòng ngự.

Liệu Kesley có lặp lại được thành tích như tiền đạo kỳ cựu Nguyễn Văn Dũng (CN Hà Nam Ninh) đã làm vào thập niên 1980 khi 2 mùa liên tiếp đoạt danh hiệu vua phá lưới? Cũng có thể lắm, bởi trong đội hình hiện tại của HA.GL, Kesley đang có rất nhiều sự hỗ trợ từ tuyến hai bởi những tiền vệ năng động như Tawan, Duy Quang, Văn Đàn và nhất là bạn diễn Kiatisak. 

NGUYỄN HOÀNG

Tin cùng chuyên mục