(SGGP).- Ngày 20-3, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) vừa trình UBND TPHCM đề án kết nối giao thông TPHCM với 7 tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
TEDI xác định 9 trục đường chính đô thị, 5 tuyến đường trên cao nhằm đảm bảo giao thông thuận tiện giữa TPHCM và 7 tỉnh nêu trên. Ngoài ra, TPHCM bổ sung thêm các cầu Cát Lái nối quận 2 TPHCM - Nhơn Trạch (Đồng Nai) và cầu Cần Giờ (Nhà Bè - Cần Giờ) để nhanh chóng phát triển TP.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
TEDI đề xuất kết nối các trục đường chính của TPHCM với các tỉnh, như: kết nối vành đai 2 (Thủ Đức) với vành đai 3 (Gò Công, tỉnh Tiền Giang) vượt qua sông Đồng Nai đến đầu QL20. Mục tiêu là kết nối khu vực giữa đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với QL1 (Đồng Nai). Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ điều chỉnh thành hướng TPHCM đi qua khu vực Tây Ninh và kéo dài từ Gò Dầu tới khu vực cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh). Điều chỉnh tuyến N2 (đường Hồ Chí Minh) bằng cách nối từ Trảng Bàng (Tây Ninh) tới Thạnh Hóa (Long An) thay vì đi hình chữ Z về Đức Hòa (Long An) như trước đây.
Về tuyến đường thủy, TEDI đề xuất các tuyến kết nối nhanh hướng Đông Tây từ cửa sông Vàm Cỏ đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) và từ sông Đồng Nai tới sông Thị Vải. Bổ sung thêm các cảng sông ICD (cảng trung chuyển) để gom hàng và vận chuyển tới các cảng lớn. Về tuyến đường sắt, TEDI đề xuất bổ sung nhánh kết nối ga Bình Triệu với đường sắt Sài Gòn - Cần Thơ.
Góp ý cho đề án kết nối giao thông giữa TPHCM với 7 tỉnh, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đề nghị xây dựng tuyến QL51 kết nối đến sông Đồng Nai. Sở GTVT tỉnh Bình Dương đề nghị sớm đầu tư tuyến đường Vành đai 3 đi qua Bình Dương dài 24,5km và tuyến đường Vành đai 4 qua tỉnh Bình Dương dài 46,2km nên xây dựng toàn tuyến. Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT các tỉnh thành liên quan để khẩn trương xây dựng các tuyến đường kết nối.
Quốc Hùng