Kết nối văn hóa là phải vật thể hóa

Bên lề phiên thảo luận tại hội trường QH về đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2050, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn (ảnh) đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về trục Thăng Long.
Kết nối văn hóa là phải vật thể hóa

Bên lề phiên thảo luận tại hội trường QH về đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2050, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn (ảnh) đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về trục Thăng Long.

° PV: Thưa Thứ trưởng, ông có bình luận gì xung quanh băn khoăn của nhiều ĐBQH về khả năng “kết nối văn hóa” của trục Thăng Long?

° Thứ trưởng NGUYỄN ĐÌNH TOÀN: Do thời gian gấp nên hồ sơ về trục Thăng Long gửi đến các đại biểu còn ít quá. Kết nối văn hóa là phải vật thể hóa chứ đơn thuần là phi vật thể thì khó hình dung. Trên trục này sẽ có một đoạn 3,5km được làm rộng 350m, trên đó sẽ đặt nhiều tượng đài, phù điêu minh họa những câu chuyện kể về lịch sử, văn hóa. Nếu không chuẩn bị trước thì sau này không có chỗ để thể hiện. Đây là quy hoạch chung, sau đó sẽ duyệt quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

° Hiệu quả kinh tế- xã hội của trục đường này ra sao khi nhiều đại biểu lưu ý rằng đã có các tuyến đường khác liền kề?

° Với trục này, vùng nông thôn phía Tây Hà Nội sẽ kết nối tốt hơn với đô thị và các vùng lân cận. Một ví dụ nhỏ là những đường cầu vượt dẫn xuống các vùng thôn quê, tạo điều kiện cho những khu vực đó phát triển hơn. Tuyến đường sẽ đáp ứng được nhu cầu giao thông rất lớn. Ngoài ra, còn có vấn đề kỹ thuật. Bên dưới trục Thăng Long là các đường ống dẫn nước từ sông Đà về nội đô để cấp nước sạch cho thành phố. Hệ thống nước thải, cáp điện ngầm cũng được chôn dưới trục đường này.

° Có ý kiến cho rằng giao thông Hà Nội tắc là trong nội đô chứ không phải ở khu vực phía Tây nên đầu tư thêm một tuyến đường lớn như vậy không thực sự cần thiết?

° Hiện có hai quan điểm về giải quyết ùn tắc giao thông. Một là giải quyết bên ngoài trước, bên trong sau, hai là ngược lại. Tôi cho rằng, các nút, các cửa ô thông thoáng thì bên trong mới thoát ra được. Với lưu lượng và tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông như hiện nay thì kể cả đường 32 sau này làm xong cũng vẫn tắc. Do vậy phải mở ra nhiều “cửa”. Trục Thăng Long cũng là một cửa.

° Các đại biểu lo ngại nhiều đến “nhóm lợi ích” trong đồ án này, ông nghĩ sao?

° Tôi chỉ đạo làm đồ án này, điều đó cũng chỉ là người ta nói ra nói vào thế thôi, không có chuyện đó đâu. Đường Láng- Hòa Lạc làm 6-7 năm nay rồi và đã có những dự án ở đó. Còn trục Thăng Long hoàn toàn chưa có dự án nào “bám” theo. Thậm chí trục này còn cắt qua một số dự án đang triển khai, như vậy là chủ dự án còn thiệt hại, chứ không phải họ muốn kéo đường qua đấy. Trục Thăng Long có thể làm ngay hoặc chưa làm ngay nhưng nếu có quy hoạch thì sẽ dành đất, không cấp phép cho những dự án trong phạm vi làm tuyến đường này nữa.

° Cảm ơn Thứ trưởng!

ANH THƯ ghi

Tin cùng chuyên mục