Kết quả khảo sát hài hước

“Chỉ có khoảng 8% người dùng phản đối tăng cước 3G” - nghe thông tin này, cứ tưởng trò đùa ngày cá tháng tư, nhưng thực tế đó là kết quả khảo sát “Nghiên cứu sự hài lòng của người dùng 3G tại Việt Nam năm 2014”, vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường GfK công bố.

Thực sự ai nghe qua thông tin này cũng ngỡ ngàng, vì thực tế khách hàng sử dụng 3G tại Việt Nam đều than trời là giá cước 3G quá cao, sóng chập chờn, dịch vụ không tốt, cách trừ tiền cước không rõ ràng.

Tháng 11-2013, đồng loạt 3 nhà mạng di động lớn là MobiFone, Vinaphone, Viettel thông báo tăng giá cước 3G, đã gây ra những phản ứng gay gắt từ khách hàng, giới truyền thông và các chuyên gia về viễn thông. Sự việc om sòm đến mức Bộ TT-TT đã thay mặt Chính phủ đề nghị các nhà mạng phải công khai kết luận tăng giá cước 3G một cách chi tiết, minh bạch. Dù các nhà mạng đưa ra nhiều lý do lòng vòng, mập mờ và báo chí phản biện rầm rộ nhưng cuối cùng giá cước 3G vẫn tăng. Khách hàng đành chấp nhận một cách miễn cưỡng. Bởi hiện nay, việc sử dụng laptop, máy tính bảng, smartphone… ngày càng đại trà, nhu cầu sử dụng 3G tăng lên, khách hàng buộc phải bấm bụng trả phí. Dù các sản phẩm công nghệ có tính năng thu sóng wifi nhưng không phải ở đâu, lúc nào cũng có sóng wifi. Do đặc thù công việc nên nhiều người phải chấp nhận trả phí với giá “trên trời”. Không dùng thì không được, vì các nhà mạng đã bắt tay nhau lên giá.

Kết quả khảo sát như vậy thì thật trêu ngươi, hài hước. Thử tìm hiểu sẽ thấy đây là cuộc khảo sát do GfK và Báo Bưu điện Việt Nam tiến hành từ tháng 11-2014 đến tháng 1-2015, tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Với thời gian vỏn vẹn chỉ 2 tháng khảo sát, lại chỉ có 576 người tham gia, chưa rõ là thành phần nào, mà tuyên bố hùng hồn là “nghiên cứu” của năm 2014, thì thật hoang đường. Mặt khác, câu hỏi mà GfK đặt ra trong bảng khảo sát là: “Giả sử nhà cung cấp dịch vụ 3G mà anh/chị đang dùng tăng giá cước 3G thì anh/chị chấp nhận được mức tăng bao nhiêu?”. Câu gợi ý mở có 5 mục: dưới 5%, từ 5% - 10%, từ 10% - 15%, trên 30% và không đồng ý tăng giá. Thực tế đây là kiểu khảo sát “bẫy”, vì xác suất người được khảo sát chọn tăng giá là 4/5, trong khi xác suất không tăng giá chỉ 1/5. Đằng nào thì kết quả vẫn là tăng giá cước. Khẩu hiệu của cuộc khảo sát một đằng, nội dung khảo sát một nẻo.

Để minh bạch, xác thực, cuộc khảo sát chỉ nên chọn 2 phương án “tăng” hoặc “không tăng” (theo như tiêu chí) và cần khảo sát trên diện rộng, trong thời gian dài hơn (mới đủ điều kiện). Bởi làm khảo sát khoa học, mang tính chất quy mô, vì lợi ích cộng đồng, thì cần phải có yếu tố thời gian, chứ không phải chạy marathon. Cũng cần nói thêm, cuộc khảo sát này không được sự đồng tình từ cơ quan chủ quản. Thứ trưởng Bộ TT-TT đã nói: “Việc hãng nghiên cứu khảo sát với số mẫu thấp có thể dẫn đến sai số lớn so với thực tế. Hơn nữa, việc khảo sát ở 3 thành phố lớn không thể đại diện cho các vùng miền khác. Chỉ nên coi đây là một kênh thông tin để tham khảo, chứ không phải là số liệu chính thống của bộ”.

Thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị cần cân nhắc kỹ càng trước khi công bố những kết quả nghiên cứu, đừng phù phép để ra những kết quả khảo sát hài hước, quá ngược đời, không có cơ sở và không thể tin cậy. Rõ ràng đây mà một cuộc khảo sát không có giá trị, khách hàng không cần cuộc khảo sát này để biện minh cho sự tăng giá cước hay đánh bóng tên tuổi nhà mạng. Điều khách hàng cần là sóng 3G chất lượng, dịch vụ tận tình.


ĐẶNG TRUNG THÀNH
(Bình Chánh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thêm gánh nặng nhà trọ tăng giá

Thêm gánh nặng nhà trọ tăng giá

Gần một tháng trở lại đây, sinh viên, công nhân lao động từ các tỉnh bắt đầu đổ về TPHCM nhập học và làm việc sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Do đó, nhu cầu thuê nhà trọ tăng đột biến. Lợi dụng điều này, một số chủ nhà trọ đã cố tình đẩy giá lên cao khiến không ít sinh viên, người lao động đã khó càng thêm khó.

Bạn đọc viết

Thi công bừa bộn, làm ảnh hưởng người dân

Người dân gọi điện đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh, dự án nâng cấp một số tuyến hẻm trên đường Quang Trung, đường Thống Nhất (thuộc phường 11, quận Gò Vấp, TPHCM) thi công bừa bộn, kéo dài đã nhiều tháng nay, gây ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Cơ quan trả lời

Sinh viên được vay 2,5 triệu đồng/tháng

Học sinh, sinh viên có thể dùng tiền vay từ ngân hàng để trang trải tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập, chi phí ăn, ở, đi lại. Mức cho vay tối đa đối với một học sinh, sinh viên là 2,5 triệu đồng/tháng/người. Lãi suất cho vay hiện tại là 0,55%/tháng. 

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Vẫn tắc đường khu vực Bến xe miền Đông cũ

Bến xe miền Đông mới (quận 9, TPHCM) đi vào hoạt động sẽ “chia lửa” cho bến xe cũ, xóa tình trạng tắc đường kẹt xe ở các tuyến đường xung quanh bến xe cũ như Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… Nhưng thực tế vào giờ cao điểm, các tuyến đường quanh khu vực Bến xe miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn tắc như thường.