Kết quả khảo sát hài hước

“Chỉ có khoảng 8% người dùng phản đối tăng cước 3G” - nghe thông tin này, cứ tưởng trò đùa ngày cá tháng tư, nhưng thực tế đó là kết quả khảo sát “Nghiên cứu sự hài lòng của người dùng 3G tại Việt Nam năm 2014”, vừa được Công ty Nghiên cứu thị trường GfK công bố.

Thực sự ai nghe qua thông tin này cũng ngỡ ngàng, vì thực tế khách hàng sử dụng 3G tại Việt Nam đều than trời là giá cước 3G quá cao, sóng chập chờn, dịch vụ không tốt, cách trừ tiền cước không rõ ràng.

Tháng 11-2013, đồng loạt 3 nhà mạng di động lớn là MobiFone, Vinaphone, Viettel thông báo tăng giá cước 3G, đã gây ra những phản ứng gay gắt từ khách hàng, giới truyền thông và các chuyên gia về viễn thông. Sự việc om sòm đến mức Bộ TT-TT đã thay mặt Chính phủ đề nghị các nhà mạng phải công khai kết luận tăng giá cước 3G một cách chi tiết, minh bạch. Dù các nhà mạng đưa ra nhiều lý do lòng vòng, mập mờ và báo chí phản biện rầm rộ nhưng cuối cùng giá cước 3G vẫn tăng. Khách hàng đành chấp nhận một cách miễn cưỡng. Bởi hiện nay, việc sử dụng laptop, máy tính bảng, smartphone… ngày càng đại trà, nhu cầu sử dụng 3G tăng lên, khách hàng buộc phải bấm bụng trả phí. Dù các sản phẩm công nghệ có tính năng thu sóng wifi nhưng không phải ở đâu, lúc nào cũng có sóng wifi. Do đặc thù công việc nên nhiều người phải chấp nhận trả phí với giá “trên trời”. Không dùng thì không được, vì các nhà mạng đã bắt tay nhau lên giá.

Kết quả khảo sát như vậy thì thật trêu ngươi, hài hước. Thử tìm hiểu sẽ thấy đây là cuộc khảo sát do GfK và Báo Bưu điện Việt Nam tiến hành từ tháng 11-2014 đến tháng 1-2015, tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Với thời gian vỏn vẹn chỉ 2 tháng khảo sát, lại chỉ có 576 người tham gia, chưa rõ là thành phần nào, mà tuyên bố hùng hồn là “nghiên cứu” của năm 2014, thì thật hoang đường. Mặt khác, câu hỏi mà GfK đặt ra trong bảng khảo sát là: “Giả sử nhà cung cấp dịch vụ 3G mà anh/chị đang dùng tăng giá cước 3G thì anh/chị chấp nhận được mức tăng bao nhiêu?”. Câu gợi ý mở có 5 mục: dưới 5%, từ 5% - 10%, từ 10% - 15%, trên 30% và không đồng ý tăng giá. Thực tế đây là kiểu khảo sát “bẫy”, vì xác suất người được khảo sát chọn tăng giá là 4/5, trong khi xác suất không tăng giá chỉ 1/5. Đằng nào thì kết quả vẫn là tăng giá cước. Khẩu hiệu của cuộc khảo sát một đằng, nội dung khảo sát một nẻo.

Để minh bạch, xác thực, cuộc khảo sát chỉ nên chọn 2 phương án “tăng” hoặc “không tăng” (theo như tiêu chí) và cần khảo sát trên diện rộng, trong thời gian dài hơn (mới đủ điều kiện). Bởi làm khảo sát khoa học, mang tính chất quy mô, vì lợi ích cộng đồng, thì cần phải có yếu tố thời gian, chứ không phải chạy marathon. Cũng cần nói thêm, cuộc khảo sát này không được sự đồng tình từ cơ quan chủ quản. Thứ trưởng Bộ TT-TT đã nói: “Việc hãng nghiên cứu khảo sát với số mẫu thấp có thể dẫn đến sai số lớn so với thực tế. Hơn nữa, việc khảo sát ở 3 thành phố lớn không thể đại diện cho các vùng miền khác. Chỉ nên coi đây là một kênh thông tin để tham khảo, chứ không phải là số liệu chính thống của bộ”.

Thiết nghĩ các cơ quan, đơn vị cần cân nhắc kỹ càng trước khi công bố những kết quả nghiên cứu, đừng phù phép để ra những kết quả khảo sát hài hước, quá ngược đời, không có cơ sở và không thể tin cậy. Rõ ràng đây mà một cuộc khảo sát không có giá trị, khách hàng không cần cuộc khảo sát này để biện minh cho sự tăng giá cước hay đánh bóng tên tuổi nhà mạng. Điều khách hàng cần là sóng 3G chất lượng, dịch vụ tận tình.


ĐẶNG TRUNG THÀNH
(Bình Chánh, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các tuyến đường được trồng hoa ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh

Cảnh sắc mới ở Đa Phước


Kể từ lúc Thành ủy TPHCM ban hành Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19-10-2018 về thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, nhiều địa phương đã tuyên truyền, triển khai đi vào cuộc sống.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng kem trộn bán qua mạng

Lướt qua Facebook, không khó để bắt gặp nhiều chủ tài khoản livestream bán kem trộn. Chỉ vài chục ngàn đồng cho một lọ kem trộn được giới thiệu theo “công thức gia truyền...”, thậm chí giá còn rẻ hơn nếu mua số lượng lớn. 

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Biển cấm gây khó lưu thông cho người dân

Báo SGGP vừa nhận được nhiều phản ánh về biển báo được thiết lập trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM hơn một tháng qua, gây bất tiện cho người dân và phương tiện lưu thông.

Ý kiến

Khó giám sát học sinh sử dụng điện thoại trong trường

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, Thông tư 32 (ban hành Điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh (HS) sử dụng điện thoại di động trong lớp phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý) sẽ thay thế Thông tư số 12 ban hành năm 2011.