Kết thúc Tháng khuyến mãi 2012 tại TPHCM: Bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng

Tháng khuyến mãi năm 2012 tại TPHCM do Sở Công thương phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức định kỳ vào tháng 9 đã khép lại. Đây là nỗ lực rất lớn của các sở, ngành và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế TP. Tháng khuyến mãi đã giúp các DN đưa hàng hóa tiếp cận tốt nhất với người tiêu dùng, ngược lại người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm chất lượng tốt, với giá cả hợp lý thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng.
Kết thúc Tháng khuyến mãi 2012 tại TPHCM: Bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng

Tháng khuyến mãi năm 2012 tại TPHCM do Sở Công thương phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức định kỳ vào tháng 9 đã khép lại. Đây là nỗ lực rất lớn của các sở, ngành và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế TP. Tháng khuyến mãi đã giúp các DN đưa hàng hóa tiếp cận tốt nhất với người tiêu dùng, ngược lại người tiêu dùng có thể mua những sản phẩm chất lượng tốt, với giá cả hợp lý thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng.

Chọn mua thực phẩm chế biến sẵn tại Co.opMart Cống Quỳnh trong Tháng khuyến mãi 2012. Ảnh: KIM NGÂN

Chọn mua thực phẩm chế biến sẵn tại Co.opMart Cống Quỳnh trong Tháng khuyến mãi 2012. Ảnh: KIM NGÂN

Sức mua tăng mạnh

So với năm ngoái, Tháng khuyến mãi năm nay thu hút đội ngũ DN tham gia khá hùng hậu với 780 DN, khuyến mãi tại 2.700 điểm bán, cửa hàng, các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại (TTTM). Ngành hàng khuyến mại chủ yếu là nhóm hàng tiêu dùng - thực phẩm, quần áo - thời trang, nhóm hàng kỹ thuật số - viễn thông, ô tô - xe máy, nội thất - xây dựng, mỹ phẩm, dịch vụ ăn uống - du lịch, dịch vụ ngân hàng... Các hình thức khuyến mãi được thực hiện là giảm giá, tặng phẩm, rút thăm trúng thưởng, vé cào, chiết khấu, sử dụng miễn phí và các hình thức khác.

Ghi nhận về tăng trưởng doanh số của tháng khuyến mãi tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng cho thấy, nhìn chung sức mua tăng khá tốt so với cùng kỳ và so với tháng trước đó. Cụ thể, tại hệ thống Co.opmart, với chủ đề “Tự hào hàng Việt”, tổng doanh thu tháng khuyến mãi ước đạt hơn 1.700 tỷ đồng (chưa tính VAT), tăng 40% so với tháng trước và tăng 20% so với năm 2011; thu hút hơn 7,9 triệu lượt khách tham quan mua sắm. Tỷ lệ đăng ký khách hàng thân thiết mới tăng 30% so với ngày thường. Hệ thống cửa hàng Công ty Vissan, tổng doanh thu ước tính trên 62,4 tỷ đồng (tăng 42% so với cùng kỳ và tăng 62% so với tháng trước). Siêu thị Maximark, tổng doanh thu 89 tỷ đồng tăng 36% so cùng kỳ năm trước và tăng 21% so với tháng trước. Hệ thống trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa, tổng doanh thu đạt 162 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước và tăng 185% so với tháng trước. Tại hệ thống siêu thị BigC, doanh thu đạt từ 32,34 tỷ đồng đến 56,5 tỷ đồng/siêu thị, tăng từ 1% - 3% so với tháng trước. Ngoài ra, tại các siêu thị Citimart, Metro, Giant, Guardian, Index Living, Thương xá Tax, Vinatexmart, siêu thị điện thoại Viễn Thông A, Công ty du lịch Festival, Du lịch TST... đều có mức tăng doanh số và số lượng khách hàng đến mua sắm trong tháng 9.

Theo thống kê của ông Nguyễn Thành Nhân, Giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart, các sản phẩm đạt doanh số bán hàng cao trong tháng khuyến mãi thuộc về nhóm các ngành hàng nhu yếu phẩm bao gồm thực phẩm, hóa mỹ phẩm: đường, gạo, nước mắm, nước tương, dầu ăn, mì gói, gạo, thịt, rau củ, sữa tắm, bột giặt. Ngành hàng thực phẩm tươi sống vẫn giữ tỷ lệ tăng trưởng và giữ tỷ trọng ổn định trong cơ cấu doanh thu. Riêng ngành hàng may mặc vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong hiện tại cũng như thời gian tới.

Kích thích mua sắm

Nét mới cũng là điểm nổi bật của Tháng khuyến mãi năm nay là những hoạt động kết nối gồm 6 phiên chợ hưởng ứng chương trình. Trong đó có 4 phiên chợ phục vụ nhu cầu thiết thực cho công nhân tại KCN và người dân vùng xa và 2 phiên chợ phục vụ cho sinh viên tại các ký túc xá. Mục đích của các phiên chợ này là đẩy mạnh việc đưa hàng với giá ưu đãi phục vụ công nhân lao động và người dân ngoại thành, tạo điều kiện cho DN giới thiệu, quảng bá thương hiệu đến với tiêu dùng. Theo tính toán, mỗi phiên chợ có 70 gian hàng của 50 DN tham gia, thu hút khoảng 30.000 lượt công nhân và nhân dân đến vui chơi và mua sắm, tổng doanh thu đạt khoảng 1,5 - 4 tỷ đồng/phiên chợ.

Bên cạnh đó, ban tổ chức phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất TPHCM (Hepza), các quận - huyện ngoại thành cùng các DN trong chương trình bình ổn giá thực hiện chương trình bán hàng lưu động, tạo điều kiện cho bà con ngoại thành có cơ hội tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá hợp lý. Chương trình đã tổ chức được 173 chuyến xe bán hàng lưu động, phục vụ hơn 200.000 lượt người tham quan, mua sắm với doanh thu đạt hơn 6,29 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2011.

Nhìn nhận về kết quả đạt được trong Tháng khuyến mãi 2012, ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, năm nay công tác tuyên truyền mời gọi, vận động DN tham gia được chuẩn bị từ sớm nên số lượng DN tham gia chương trình khá đông. Với quy mô triển khai Tháng khuyến mãi tại 2.700 điểm, cùng nhiều chương trình thực hiện đồng loạt trên địa bàn TP (trong đó có 1 hội chợ và 6 phiên chợ, 173 chuyến hàng bán lưu động ở khu vực ngoại thành), tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP nói riêng và cả nước nói chung có thể mua sắm hàng hóa chất lượng với giá khuyến mãi.

Trên bình diện chung, Tháng khuyến mãi đã kích thích nhu cầu tiêu dùng xã hội, đem lại cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng, góp phần thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tháng khuyến mãi và chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đã góp phần kiềm chế lạm phát. Theo Cục Thống kê TPHCM, CPI trong tháng 9 tăng 1,21% so với tháng trước, nhưng mức biến động giá của các mặt hàng thiết yếu tăng rất thấp so với mức tăng bình quân của các nhóm hàng khác trong tháng 9. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP trong tháng 9 ước đạt 45.651 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 8,… Tại nhiều hệ thống siêu thị, sau khi tháng khuyến mãi kết thúc, họ vẫn tiếp tục duy trì mức giá cũ (giá khuyến mãi) để tạo sự lan toả chung về mặt bằng giá hàng hóa tại TPHCM.

Tuy vậy, trong thời điểm kinh tế còn nhiều khó khăn, chương trình chưa tạo được một “làn sóng” mua sắm sôi động trên toàn TP trong cả tháng 9. Số lượng điểm mua sắm đã tăng qua từng năm nhưng thời gian khuyến mãi của các DN không đồng đều. Mặt khác, do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên sức mua chỉ tăng ở nhóm các mặt hàng thiết yếu và thật sự cần thiết nên ở nhóm những mặt hàng điện tử, điện máy, quần áo thời trang,… dù DN khuyến mãi hấp dẫn nhưng sức mua không tăng như kỳ vọng. Kết quả Tháng khuyến mãi phản ánh khá chính xác diễn biến về cơ cấu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân buộc phải ưu tiên cho những khoản mua sắm cốt lõi nhất, hạn chế tối đa việc mua sắm những mặt hàng xa xỉ nhằm đảm bảo ngân sách gia đình.

HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục