Khắc phục việc đóng BHXH không liên tục

Công ty có báo tăng và cấp mới sổ BHXH cho một nhóm nhân viên là sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Nhưng khi gửi sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) về công ty, một số em không có sổ BHXH. Phòng sổ thẻ của cơ quan BHXH trả lời là do các em đã đăng ký đóng BHYT tại trường nên BHXH không cấp và yêu cầu công ty làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH cho các em? 

Trong khi đó, công ty có một số nhân viên khi nghỉ việc được chốt sổ BHXH đầu năm 2020 nhưng không nhận được tờ rời BHXH từ cơ quan BHXH gửi về như thông thường. Gọi điện lên phòng sổ thẻ thì nhận được thông tin là chưa rà soát sổ. Vì sao như vậy? (Chi nhánh Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, quận 1, TPHCM)

- Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: BHXH TPHCM đã cho kiểm tra lại dữ liệu của đợt phát sinh này và nhận thấy có 4 trường hợp chưa được cấp sổ BHXH. Việc này là do viên chức xử lý nghiệp vụ sai sót, không kiểm tra kỹ các trường hợp tăng mới nhưng chưa có sổ BHXH. BHXH TPHCM đã cấp 4 tờ bìa sổ BHXH các trường hợp còn thiếu chuyển trả về công ty qua bưu điện.

Về rà soát sổ BHXH với nhân viên nghỉ việc, BHXH TPHCM đã kiểm tra dữ liệu thì sổ BHXH của người lao động đã được BHXH TPHCM rà soát ngày 26-2-2019. Tiếp đó, ngày 1-4-2021, BHXH quận 1 đã xác nhận bảo lưu tiếp thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tại công ty Deloitte Việt Nam. Việc BHXH quận 1 trả lời sổ BHXH chưa rà soát là không chính xác.

Qua nội dung phản ánh, BHXH TPHCM chân thành xin lỗi công ty về sự việc đáng tiếc trên. Chúng tôi đã rút kinh nghiệm và chấn chỉnh viên chức phải luôn thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ, hướng dẫn, thông tin chính xác quy trình xử lý hồ sơ cho công ty.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn. Bạn đọc vui lòng ghi số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải đáp chính sách.

Tin cùng chuyên mục