Khách Việt khó chen chân khi du lịch Nha Trang

Vào các dịp hè, khách du lịch nội địa thường chọn các tour trong nước để du lịch. Tuy nhiên, năm nay một số điểm du lịch đang bùng nổ khách Trung Quốc khiến khách nội khó chen chân.
Tour nội, khó cả đôi bên
Trong các tour du lịch hè thì Nha Trang là một trong những lựa chọn số một của nhiều du khách. Thế nhưng, hè năm nay, đi du lịch Nha Trang không dễ như các năm trước đó.
Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, 4 tháng đầu năm, tổng lượt khách du lịch trong nước lưu trú tại Nha Trang hơn 940.000 lượt, tăng 4,7% so với cùng kỳ và dự kiến dịp hè này lượng khách ngoại tiếp tục tăng mạnh, chủ yếu vẫn là khách Trung Quốc, khách Nga.
Sự tăng trưởng mang tính đột biến của dòng khách này đã kéo theo những khó khăn đối với các công ty lữ hành nội địa trong việc đặt phòng khách sạn dành cho khách nội, chủ yếu phân khúc khách sạn từ 3 - 5 sao. Anh Nguyễn Thế Tài, một hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng, cho biết thông thường các dịp hè hàng năm, anh làm không hết việc bởi thường xuyên phải đưa khách đi tour Nha Trang, Đà Lạt.
Tuy nhiên, dù thời điểm này đã nghỉ hè, bắt đầu các chuyến du lịch hè nhưng tour đến các điểm du lịch nội truyền thống như Nha Trang chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân được anh Tài cho biết là do các đơn vị lữ hành không kiếm được phòng khách sạn theo yêu cầu đơn đặt hàng như mọi năm.
Khách Việt khó chen chân khi du lịch Nha Trang ảnh 1 Du lịch nội địa luôn chiếm đa số các tour biển miền Trung (ảnh chụp tại Nha Trang)
Theo một báo cáo của Sở Du lịch Khánh Hòa, việc đặt phòng đối với nhóm khách sạn 3 sao trở lên hiện rất khó. Lý do là các khách sạn đã ký hợp đồng với công ty lữ hành đón khách quốc tế cho đến hết năm 2017, trong đó chủ yếu là hợp đồng thuê phòng với đối tác chuyên đưa khách Trung Quốc tới Nha Trang.
Theo các đơn vị lữ hành, khách du lịch trong nước vào dịp hè là khách đoàn với số lượng lớn và thường yêu cầu ở khách sạn từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, loại phòng này hầu như đã kín chỗ dành cho tour cho khách Trung Quốc.
Nếu thuê được phòng, giá cũng đã tăng lên khoảng 10% - 15%. Ngoài ra, hiện tượng đầu cơ phòng của một số “nậu” đã khiến giá phòng khan hiếm, nếu thuê được phòng số lượng lớn và tập trung thì phải trả giá cao. Vì thế, nhiều khách hàng đã từ chối, còn đối tác thì than phiền tour đi Nha Trang cao hơn đi nước ngoài. Do đó, nhiều công ty du lịch đã chuyển hướng mở tour đưa khách đến các địa phương khác như: Quy Nhơn, Tuy Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và một số tỉnh miền Tây Nam bộ.
Không nên “phớt lờ” khách nội
Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có 643 cơ sở lưu trú với 25.054 phòng, trong đó có 84 cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao với 13.290 phòng. So với các địa phương khác tại miền Trung, thì Khánh Hòa luôn dẫn đầu về số phòng lưu trú. Tuy nhiên, do lượng khách ngoại tăng đột biến nên phòng khách sạn tại Nha Trang vừa đắt, vừa hiếm.
Việc khan hiếm phòng trong thời gian gần đây cho thấy, Nha Trang là điểm đến đầy sức hút đối với khách du lịch trong nước. Ông Lê Kim Nhựt, Giám đốc Công ty Du lịch Nha Trang Trẻ cho rằng, thời gian qua, doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm xúc tiến, thu hút khách du lịch trong nước đến Nha Trang, trong đó có việc đưa ra những gói tour với giá ưu đãi nhằm kích cầu mùa du lịch hè.
Chính vì thế, có rất nhiều doanh nghiệp đối tác, khách hàng đã liên hệ để đặt tour. Nhưng một vấn đề nan giải chính là việc tìm phòng khách sạn. Vì thế, dù khách liên hệ đặt tour nhiều, nhưng đơn vị đành phải tư vấn cho khách đến địa điểm khác, hoặc hẹn khách vào khoảng thời gian khác.
“Ngoài ra, việc đặt các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi giải trí, tham quan, phương tiện vận chuyển cũng khó khăn hơn trước nhiều. Tôi lấy làm tiếc vì khách nội bị từ chối đi tour nội như ở Nha Trang”, ông Nhựt băn khoăn.  
Theo ông Phan Đình Thảo, Phó Giám đốc chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang, nếu muốn có đủ phòng cho khách ở buộc phải chia nhỏ đoàn khách ra ở nhiều khách sạn khác nhau. Tuy nhiên, điều này rất bất tiện cả cho du khách lẫn công ty lữ hành. Không chỉ những công ty lữ hành trong tỉnh, các công ty lữ hành ở ngoài tỉnh, nhất là ở 2 đầu mối TPHCM và Hà Nội cũng gặp khó khăn tương tự.
“Trong dịp lễ 30-4 và 1-5, công ty chúng tôi có 6 đoàn khách đặt tour đến Nha Trang, nhưng chỉ thực hiện được 3 đoàn vì lý do không tìm được phòng khách sạn theo yêu cầu của khách”, ông Thảo cho biết. 
Trong khi Nha Trang tràn ngập khách ngoại và khách nội không thể chen chân nếu không chịu một cái giá cao ngất, thì nhiều địa phương khác như Đà Nẵng, Bình Thuận, Bình Định, đặc biệt là Phú Quốc ra sức cạnh tranh bằng các gói giảm giá, khiến lượng khách nội chọn các điểm du lịch này ngày mỗi tăng.
Thế nhưng, một chuyên gia trong ngành du lịch lo lắng, việc gia tăng lượng khách quốc tế là cần thiết, nhưng chúng ta không nên vì thế mà đánh mất lượng khách du lịch trong nước, bởi dù sao đối tượng khách này vẫn chiếm gấp 2-3 lần khách ngoại, như ở Nha Trang, khách nội còn chiếm đến hơn 3/4 tổng số lượng khách lưu trú.
Vì vậy, nên có sự điều tiết hài hòa để đón các dòng khách cùng lúc. Bài học đau đớn từ việc độc tôn một dòng khách đã cho ta bài học thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục