Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia đầu tiên

Sáng 16-3, Hội nghị Cấp cao đặc biệt đầu tiên giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở thành phố Sydney với sự tham dự của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước ASEAN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia
Thắt chặt quan hệ ASEAN - Australia
Hội nghị thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, các mối quan hệ kinh tế và các biện pháp chống khủng bố, nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa Australia với ASEAN. Với chủ đề “Tăng cường an ninh và thịnh vượng ở khu vực”, các Hội nghị cấp cao doanh nghiệp ASEAN - Australia, Hội nghị quốc tế chống khủng bố và phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ diễn ra trong khuôn khổ hội nghị 3 ngày (từ ngày 16 đến 18-3). Bộ trưởng Thương mại, du lịch và đầu tư Australia Steven Ciobo đã công bố một sáng kiến chung giữa Chính phủ Australia với 10 nước thành viên ASEAN nhằm thúc đẩy thương mại số và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế toàn diện trong khu vực. Sáng kiến được công bố sau Hội nghị Doanh nghiệp ASEAN-Australia diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia. 

Dự kiến, các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia sẽ thông qua Tuyên bố Sydney, tuyên bố chung của hội nghị và Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Chính phủ Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế. Ngoài ra, Australia và các nước ASEAN sẽ ký, công bố hơn 10 bản ghi nhớ, sáng kiến, dự án trong các lĩnh vực chống khủng bố, hợp tác chống buôn người, thiết lập cơ chế đối thoại chính sách mạng, hợp tác hàng hải, hợp tác kinh tế, các tiêu chuẩn thương mại số, xây dựng các thành phố thông minh và bền vững, cơ sở hạ tầng… 
Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia đầu tiên ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác đầu tư giữa hai nước. Ảnh: TTXVN 
Tăng kết nối hợp tác thương mại  Sáng cùng ngày, ngay sau khi tới thành phố Sydney, thủ phủ bang New South Wales, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ hiến bang Gladys Berejiklian và gặp Thống đốc bang David Hurley. Chiều 16-3, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia, sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại Sydney với sự tham dự của Thượng nghị sĩ, Trợ lý Bộ trưởng Thủ tướng Australia James McGrath và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức chính phủ hai nước đã cùng chứng kiến 18 văn bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được trao đổi giữa các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam - Australia. Diễn đàn do Cơ quan thương mại Australia phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam tổ chức, được chia thành 2 phiên gồm: Đối thoại chính sách giới thiệu về chính sách pháp luật các lĩnh vực đầu tư, thương mại, tài chính và phiên kết nối doanh nghiệp.  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp, làm việc với một số tập đoàn, nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam - Australia. Ngoài 9 tập đoàn uy tín của Việt Nam, dự cuộc làm việc có 12 tập đoàn, quỹ đầu tư tài chính và các doanh nghiệp hàng đầu của Australia quản lý nguồn vốn đầu tư lên đến 500 tỷ USD và đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Nhấn mạnh việc Việt Nam và Australia vừa nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm Đối tác chiến lược, Thủ tướng cho rằng đây sẽ là nền tảng quan trọng để tăng cường quan hệ hợp tác về mọi mặt giữa hai nước, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Australia; đồng thời đây cũng là môi trường hết sức thuận lợi để các nhà đầu tư Australia đến với Việt Nam nhanh chóng tích cực hơn. Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã giải đáp, làm rõ những câu hỏi được các nhà đầu tư Australia nêu ra, liên quan đến các lĩnh vực như: Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, chính sách phát triển nông nghiệp, những ưu tiên của Việt Nam trong phát triển hạ tầng… Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo Công ty Sunrice, Tập đoàn y tế ICON, Công ty Webjet, Tập đoàn HunterNet và Tập đoàn Veolia - là những công ty hàng đầu trong các lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất lúa gạo, y tế, du lịch, xử lý nước, phát triển cơ sở hạ tầng… của Australia.
ASEAN và Australia thiết lập quan hệ năm 1974. Australia là nước đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác đối thoại chính thức với ASEAN trên cả 3 lĩnh vực là chính trị, kinh tế và hợp tác chuyên ngành. Năm 2014, hai bên đã tổ chức hội nghị cấp cao kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược. Hợp tác hai bên được Australia thúc đẩy trên cơ sở Kế hoạch hành động ASEAN - Australia giai đoạn 2015-2019. Năm 2016, ASEAN-Australia tổ chức Hội nghị Cấp cao lần đầu tiên (2 năm/lần) tại Lào và nhất trí hội nghị tại Australia tháng 3-2018 là Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia đầu tiên.

Tin cùng chuyên mục