Khai mạc Hội nghị Mekong-Nhật Bản

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị
Khai mạc Hội nghị Mekong-Nhật Bản

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị

Ngày 6-11, tại thủ đô Tokyo, Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản đã khai mạc với sự tham dự của lãnh đạo các nước Nhật Bản, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. 

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thủ đô Tokyo, tham dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất. Ngay khi đến Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ đặc biệt Việt - Nhật Sugi Ryotaro, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu, Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Hiroshi Watanabe, Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Kojima và Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) Fujio Mitarai. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Takebe, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Takebe, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nước chủ nhà Yukio Hatoyama cho rằng Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ giữa Nhật Bản và các nước tiểu vùng sông Mekong. Đây là cơ hội để Nhật Bản cùng 5 nước tiểu vùng sông Mekong thảo luận tầm nhìn trong tương lai của khu vực sông Mekong và quan hệ Mekong - Nhật Bản. Thủ tướng Hatoyama khẳng định chính quyền mới của Nhật Bản sẽ tiếp tục nỗ lực và đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối xây dựng khu vực tiểu vùng sông Mekong phát triển và thịnh vượng hơn. Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cam kết cấp hơn 500 tỷ yên (5,5 tỷ USD) dưới hình thức viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho 5 nước Đông Nam Á thuộc tiểu vùng sông Mekong trong 3 năm tới. 

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đều đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ Nhật Bản tổ chức Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản và đăng cai tổ chức hội nghị, đặc biệt là quyết tâm chính trị của Thủ tướng Hatoyama trong việc tổ chức hội nghị cấp cao như đã thỏa thuận, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản với cơ chế hợp tác này. 

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc tổ chức Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản thể hiện bước phát triển vượt bậc, tiếp tục khẳng định quyết tâm của các nước Mekong và Nhật Bản trong việc thúc đẩy cơ chế hợp tác này lên tầm cao mới. Thủ tướng nêu rõ nằm ở vị trí cửa ngõ của tiểu vùng sông Mekong, Việt Nam rất coi trọng và tích cực tham gia hợp tác tiểu vùng sông Mekong, nhất là cơ chế hợp tác Mekong - Nhật Bản. Việt Nam sẵn sàng cùng Nhật Bản và các nước xây dựng các kế hoạch hợp tác dài hạn giữa các nước tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản, vì mục tiêu chung là cùng phát triển và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển của các nước trong khu vực. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị sẽ trao đổi và tìm ra các biện pháp để tăng cường và mở rộng hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản, xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, trên nhiều lĩnh vực, không chỉ giới hạn trong quan hệ kinh tế mà cả chính trị, văn hóa và các lĩnh vực khác, trên hết là tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, thân thiện giữa các dân tộc. 

Sau phiên khai mạc, các trưởng đoàn các nước đã tập trung trao đổi về vấn đề xúc tiến phát triển toàn diện tiểu vùng sông Mekong, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng cơ sở, kết nối giao thông, phát triển nguồn nhân lực cũng như bảo vệ môi trường. Để làm được điều đó, các Thủ tướng cho rằng cần huy động nhiều nguồn lực kết hợp với việc hài hòa hệ thống luật pháp của các nước nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và thương mại xuyên biên giới. 

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đã có các cuộc tiếp Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito, gặp Chủ tịch Hạ viện Yokomichi Takahiro và Chủ tịch Thượng viện Eda Satsuki. 

Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh việc Nhật Bản coi trọng tăng cường quan hệ với châu Á nói chung và những nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác với các nước tiểu vùng sông Mekong nói riêng, trong đó có việc tổ chức Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần đầu tiên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong hợp tác Mekong - Nhật Bản cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Hoàng gia Nhật Bản và các nhà lãnh đạo Nhật Bản dành cho Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. 

Hoàng Thái tử, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản đều đánh giá cao sự hợp tác giữa Nhật Bản và các nước tiểu vùng sông Mekong, đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với việc thúc đẩy hợp tác giữa Nhật Bản với khu vực này. 

P.NAM - V.L. (Theo Japan Today, AP, TTXVN) 
 

Tin cùng chuyên mục