Khai mạc hội thảo khoa học “Lãnh đạo học và chính sách công“

Hội thảo là diễn đàn để các học giả, nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách từ các lĩnh vực khác nhau trao đổi, thảo luận kiến thức về quản lý, lãnh đạo, hành chính và quản trị.
Toàn cảnh hội thảo khoa học
Toàn cảnh hội thảo khoa học

Sáng 28-10, hội thảo quốc tế “Lãnh đạo học và chính sách công” do Học viện Chính trị khu vực II tổ chức chính thức khai mạc nhằm kỷ niệm 70 năm truyền thống Trường Đảng Miền Nam (1949-2019). Hội thảo diễn ra trong hai ngày, từ 28 đến 29-10 với sự góp mặt của hơn 120 nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Đây là diễn đàn để các học giả, nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách từ các lĩnh vực khác nhau trao đổi, thảo luận kiến thức về quản lý, lãnh đạo, hành chính và quản trị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khu vực II Việt Nam chỉ rõ bước tiến của Việt Nam trên trường quốc tế ở mọi lĩnh vực cũng như những tồn tại cần phải khắc phục. Trong đó, có nhiều nhiệm vụ to lớn như vượt qua cạm bẫy thu nhập trung bình, từng bước trở thành quốc gia phát triển; công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công; xây dựng, bảo vệ vững chắc xã hội chủ nghĩa và toàn vẹn lãnh thổ… mà Việt Nam khắc phục trong thời gian tới.

“Để thực hiện được những nhiệm vụ nặng nề và cấp thiết trên, đòi hỏi các cấp lãnh đạo và quản lý trong toàn bộ hệ thống chính trị trong nước phải có tư duy mới, tầm nhìn mới và phong cách hoạt động mới, nhất là trong một thế giới thay đổi không ngừng với rất nhiều biến động như hiện nay”, PGS.TS Phạm Minh Tuấn khẳng định.

PGS.TS Phạm Minh Tuấn cũng cho biết, trong những năm qua, Học viện đã triển khai rất nhiều chương trình đào tạo, cập nhật thường xuyên các kiến thức mới cho các nhà lãnh đạo, quản lý trong toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; đồng thời khẳng định Việt Nam đang là một trong những nước hội nhập sâu nhất so với các quốc gia trên toàn cầu.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận 3 phiên với các nhóm nội dung gồm: Vốn nhân lực (cách tiếp cận mới để tăng cường lực lượng lao động nghề; chính sách giáo dục, đào tạo và xã hội hóa tại Việt Nam); Phát triển bền vững (từ hoạch định chính sách đến thực tiễn lãnh đạo; thách thức giữa đô thị và nông thôn); Lãnh đạo trong kỷ nguyên mới (chuyển hóa và thay đổi, thách thức toàn cầu và địa phương) và quy trình hoạt định chính sách (các bên liên quan và vai trò trong bối cảnh Việt Nam); Đối tác công - tư để làm rõ cơ hội và thách thức đối với Việt Nam; Đổi mới xã hội và chính sách xã hội ở Việt Nam; Lãnh đạo công chúng và chính trị; Công nghệ trong việc hoạch định chính sách công.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống Trường Đảng Miền Nam, Học viện Chính trị khu vực II còn tổ chức khành thành Bia di tích Trường Đảng Miền Nam (xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang); khánh thành Bia kỷ niệm Trường Nguyễn Ái Quốc Miền Nam (Khu di tích Trung ương Cục Miền Nam, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh); tọa đàm “Định hướng và giải pháp phát triển học viện Chính trị Khu vực II”; Gala với chủ đề “Ngày trở về” và lễ mittinh kỷ niệm 70 năm truyền thống Trường Đảng miền Nam…

Tin cùng chuyên mục