Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022

Tối 26-3, tại TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ VH-TT-DL phối hợp tổ chức lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Tham dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bộ ngành trung ương, địa phương và các quan khách quốc tế.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 là một trong những sự kiện quan trọng, đánh dấu cho hoạt động mở cửa du lịch trở lại của Việt Nam. Cùng với lễ khai mạc hôm nay, kỳ vọng chuỗi các sự kiện du lịch xuyên suốt cả năm sẽ là đòn bẩy quan trọng và cơ hội cho ngành du lịch tăng tốc, bứt phá nhằm thực hiện mục tiêu thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Qua đó, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh, hiệu quả, bền vững của đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước tươi đẹp và con người Việt Nam hiền hòa, mến khách đến với bạn bè quốc tế.

Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, tỉnh Quảng Nam và các địa phương cả nước cần tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Các đơn vị chủ động phối hợp thực hiện thật tốt một số trọng tâm, như: tiếp tục nhất quán chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; tập trung xây dựng môi trường du lịch “xanh”; phát huy tối đa tiềm năng; cần chủ động, linh hoạt và đẩy mạnh hơn nữa việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế...

Cùng với đó là thực hiện các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển bền vững. Đồng thời, cần truyền thông, quảng bá mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra thế giới bằng nhiều kênh và hình thức khác nhau.

Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2022 ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc

“Tôi đề nghị các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân cùng chung tay, tạo dựng môi trường xanh cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch bằng những hành động thật thiết thực, xuất phát từ những hành vi nhỏ nhất nhưng có trách nhiệm với môi trường xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức trong cộng đồng, để mỗi người dân là một đại sứ du lịch. Sự tham gia của người dân địa phương có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính bền vững và hấp dẫn của du lịch Việt Nam đối với du khách”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Năm du lịch quốc gia 2022 có 212 sự kiện, trong đó có 10 hoạt động tầm quốc gia do Bộ VH-TT-DL, các bộ ban ngành Trung ương tổ chức. Tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức chuỗi 64 sự kiện, hoạt động và 138 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 42 tỉnh thành trực thuộc Trung ương tổ chức.

Năm du lịch quốc gia 2022 góp phần thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 là phát triển du lịch bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Góp phần bảo tồn, phát huy tối ưu các giá trị di sản văn hóa, lịch sử và tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt coi trọng bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

* Cùng ngày, Sở VH-TT-DL phối hợp Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh và Tuần Du lịch xanh Quảng Nam 2022. Bộ tiêu chí gồm 6 lĩnh vực cho các loại hình: khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng sinh thái, điểm du lịch dựa vào cộng đồng, lữ hành và điểm tham quan.

Quảng Nam là địa phương đầu tiên ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh và triển khai thực tế. Dịp này, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng công bố thông tin tổng quan về Tuần du lịch xanh Quảng Nam năm 2022, từ ngày 7 đến 11-9.

Tin cùng chuyên mục