Khai mạc tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2022 với chủ đề “Thúc đẩy công trình xanh: Hướng tới mục tiêu hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP 26” do Bộ Xây dựng chủ trì, chính thức diễn ra tại TPHCM ngày 14-10.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng đoàn đại biểu tham quan công trình xanh, chung cư Diamond Lotus Riverside, quận 8, TPHCM

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng trong những năm qua trung bình đạt khoảng 9%/năm và tỷ lệ đô thị hóa cuối năm 2021 đạt khoảng 40,5%, đã kéo theo những áp lực gia tăng nhu cầu năng lượng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng. Xu hướng phát triển công trình xanh (CTX) trên thế giới từ những năm 1990 và dần trở thành phong trào, là xu hướng đầu tư xây dựng và quản lý vận hành của các công trình ở trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ở Việt Nam, qua hơn 10 năm phát triển, số lượng CTX của Việt Nam hiện mới đạt khoảng trên 200 công trình. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường. 

Hiện chung cư Diamond Lolus Riverside tại quận 8, do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Khang làm chủ đầu tư ghi nhận được các chỉ số khả quan về tiết kiệm năng lượng điện, nước

Riêng tại TPHCM, tỷ lệ công trình nhà cao tầng xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn này rất ít. Hiện nay, công trình nhà ở cao tầng chỉ có mỗi chung cư Diamond Lolus Riverside tại quận 8, do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Khang làm chủ đầu tư được xây dựng theo CTX, gồm 760 căn hộ, đã đưa vào sử dụng. Công trình Diamond Lotus Riverside ghi nhận được các chỉ số khả quan về tiết kiệm năng lượng điện, nước. Đó là, chỉ số tiêu thụ năng lượng điện giảm đến 51,11%, chỉ số sử dụng nước giảm 41,7 %. Ngoài ra, công trình được thiết kế thân thiện với môi trường: 15,4% tổng diện tích mái trồng cây xanh; mật độ xây dựng chỉ 19%; 100% diện tích ở có ánh sáng và thông gió tự nhiên, có tầm nhìn ra bên ngoài.

Toàn bộ diện tích tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời trong tất cả căn hộ đều sử dụng hệ thống kính Low – E, 2 lớp kính và 1 lớp khí trơ giúp giảm tiếng ồn, chống chói và giảm sự truyền nhiệt vào bên trong căn nhà... Phát biểu tại phiên thảo luận của chương trình, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Khang cho biết: “CTX là phương tiện để Phuc Khang Corporation làm ra những sản phẩm tốt, đúng đắn, phù hợp với xu hướng của thế giới, lan tỏa tinh thần sống xanh cho mọi người và đóng góp vào chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, hướng đến sự phát triển bền vững chung của đất nước”.  

Tham dự sự kiện Tuần lễ CTX Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, CTX là được thiết kế, xây dựng và vận hành đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn về sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên; đảm bảo tiện nghi, chất lượng môi trường sống bên trong công trình và bảo vệ môi trường bên ngoài công trình. Việc khuyến khích phát triển công trình hiệu quả năng lượng, CTX đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020. Với những kết quả đạt được của sự kiện Tuần lễ CTX Việt Nam năm 2022, chương trình sẽ được tổ chức thường niên nhằm tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức của các bên liên quan và thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển công trình xanh, đô thị xanh, tiến tới các công trình, dự án đô thị phát thải thấp, phát thải ròng bằng 0, thể hiện nỗ lực và đóng góp thiết thực của ngành xây dựng vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của đất nước.

Tin cùng chuyên mục