Khai phá tiềm năng du lịch y tế

Trong khi nhiều nước trên thế giới coi du lịch y tế là một thị phần quan trọng của ngành du lịch thì tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, tiềm năng này chưa được khai thác. 
Nhân viên hướng dẫn thủ tục cho khách quốc tế khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Nhân viên hướng dẫn thủ tục cho khách quốc tế khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Mới đây, Sở Du lịch và Sở Y tế TPHCM đã ngồi lại cùng nhau, bàn phương hướng hợp tác để đưa du lịch y tế trở thành một sản phẩm du lịch mũi nhọn của TP.

Nhiều tiềm năng

Đầu năm 2017, trong một lần trở về thăm quê hương, ông Quách Văn Lạc (Việt kiều, quốc tịch Mỹ) đã đến Bệnh viện (BV) Răng Hàm Mặt TPHCM chỉnh lại hàm răng. Sau 1 tuần thực hiện chỉnh nha, ông Lạc rất hài lòng với dịch vụ này. Ông cho biết: “Tôi làm 2 chiếc răng sứ tại Việt Nam chỉ tốn chưa tới 20 triệu đồng, trong khi dịch vụ này ở Mỹ cao gấp 5 lần. Bác sĩ làm rất êm, không bị đau nhiều, không phải chỉnh sửa lại nhiều”. 

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều kiều bào tại các nước Mỹ, Australia, Canada… trong những chuyến trở về Việt Nam thăm quê hương đã tìm đến các dịch vụ y tế. Số liệu tại BV Răng Hàm Mặt TPHCM cho thấy, nếu năm 2014 có khoảng 300 Việt kiều và người nước ngoài đến khám, điều trị thì trong vài năm trở lại đây đã tăng lên gần 500 lượt. Theo bác sĩ Nguyễn Đức Minh, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TPHCM, trung bình mỗi năm, số lượng bệnh nhân là người nước ngoài và Việt kiều tăng thêm khoảng 10%. “Lợi thế nhất của nha khoa tại Việt Nam là chi phí rẻ và trình độ tay nghề của bác sĩ không thua kém so với thế giới”, ông Minh đánh giá.
Bên cạnh BV Răng Hàm Mặt, từ năm 2008 đến nay, BV Đại học Y Dược TPHCM cũng đã tiếp nhận gần 18.000 lượt bệnh nhân từ nước ngoài, BV Chợ Rẫy tiếp nhận 1.200 lượt, BV FV khoảng 20.000 lượt bệnh nhân. Các BV Từ Dũ, Vạn Hạnh... mỗi năm cũng đón khoảng 500 bệnh nhân nước ngoài đến khám chữa bệnh, chủ yếu là Việt kiều và từ các nước Mỹ, Australia, Nhật, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, một số nước châu Phi….

Nhận định về tiềm năng du lịch y tế tại TPHCM, các chuyên gia cho rằng TP có lợi thế lớn khi tập trung nhiều BV công lập và tư nhân với chất lượng chuyên môn ngang tầm khu vực, nhiều kỹ thuật chuyên sâu đẳng cấp quốc tế. Y tế Việt Nam đang được biết đến trong khu vực với thế mạnh cung cấp các loại phẫu thuật, bao gồm thủ thuật thẩm mỹ và nha khoa, điều trị chỉnh hình. Đặc biệt, những năm gần đây, TPHCM nổi tiếng trong việc chữa hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo cho tỷ lệ thành công cao và kỹ thuật châm cứu trong y học cổ truyền phương Đông, với giá dịch vụ rẻ hơn 70% so với phương Tây và các nước trong khu vực. 

Cần “cú hích” thúc đẩy du lịch y tế

Tự phát, chưa có chương trình, chiến lược cụ thể, chưa có sự phối hợp giữa các bên liên quan… là nhận định chung về hoạt động du lịch y tế của các đại biểu tại hội thảo “Định hướng phát triển sản phẩm du lịch y tế tại TPHCM” diễn ra mới đây, do Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế tổ chức.
Theo bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc BV Thẩm mỹ JW Hàn Quốc, do nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp nên từ lâu BV này đã thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ ra nước ngoài, trong đó chú trọng đến số lượng lớn Việt kiều Mỹ và người dân một số nước châu Á. Trung bình mỗi tháng, BV Thẩm mỹ JW Hàn Quốc tiếp nhận khoảng 100 - 150 bệnh nhân là người Việt ở hải ngoại. Đặc biệt những năm gần đây, số lượng khách hàng là người Singapore, Malaysia bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung cho biết việc quảng bá thương hiệu ra nước ngoài mới chỉ do đơn vị thực hiện một cách tự phát. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp với các đơn vị lữ hành giúp đưa khách du lịch tham gia vào chuỗi du lịch y tế, TS-BS Trần Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ, phản ánh dù đơn vị là BV hàng đầu trong thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ lệ thành công cao với giá cả rẻ, thì việc người nước ngoài hoặc Việt kiều khi tự tìm đến BV thường mất nhiều thời gian và tốn kém về tiền bạc. Nếu có sự điều phối, sắp xếp của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành thì khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí. 
Bên cạnh đó, một số đại biểu khác cho rằng với những tiềm năng sẵn có, du lịch y tế của TPHCM sẽ hút khách nước ngoài nếu có chiến lược quảng bá hợp lý.
Theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, nhu cầu du lịch kết hợp khám chữa bệnh của khách nước ngoài rất cao, tuy nhiên do Việt Nam vẫn chưa có chiến lược quảng bá nên khách du lịch nước ngoài còn khá e dè, họ mới chỉ lựa chọn một số dịch vụ ít ảnh hưởng đến sức khỏe với thủ thuật đơn giản như làm răng, chăm sóc sắc đẹp… Do vậy, theo ông Huê, nếu các cơ sở y tế trong nước có các chứng nhận từ các hiệp hội y tế quốc tế để tạo uy tín thì doanh nghiệp lữ hành sẽ dễ dàng hơn trong việc quảng bá với khách du lịch nước ngoài. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Minh Quyền, Giám đốc phát triển du lịch Công ty Du lịch Bến Thành, các cơ sở y tế cũng cần tạo điểm nhấn riêng, tạo thương hiệu riêng cho mình để thu hút khách.
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, trên cơ sở đánh giá những thế mạnh của y tế TP, thời gian tới ngành y tế sẽ phối hợp với ngành du lịch triển khai 5 loại hình du lịch y tế, gồm: nha khoa, y học cổ truyền, thẩm mỹ, khám sức khỏe và tầm soát bệnh, các dịch vụ chuyên sâu.

Tin cùng chuyên mục