Khai thác du lịch - Nhìn từ nước Pháp - Bài 2: Khai thác “danh tiếng ẩm thực”

(SGGP-12G).- Kể từ năm 2002, năm mà bảng xếp hạng quốc tế 50 nhà hàng ngon nhất thế giới San Pellegrino World’s 50 best restaurants ra đời, hầu như không nhà hàng hay đầu bếp nổi tiếng nào của Pháp lọt vào nhóm đầu bảng. Từ đó nảy sinh nỗi băn khoăn: Phải chăng cần “xét lại” tiếng tăm của nền ẩm thực nước Pháp?

Tại một tiệm cà phê ở Paris

Câu trả lời tất nhiên là không, bởi trong danh sách San Pellegrino có tên 11 nhà hàng Pháp, hơn Tây Ban Nha tới 4 cái. Và trên thực tế, ngày càng có nhiều du khách nước ngoài giữ chỗ trước trong những nhà hàng danh tiếng nhất nước Pháp như Robuchon, Bocuse, Savoy hay Bras. Dùng bữa ăn tại những nơi này cũng chính là một sự kiện du lịch.

Nữ thượng nghị sĩ Catherine Dumas, người vừa soạn thảo một báo cáo về ẩm thực Pháp nhằm mục đích đề nghị UNESCO trao danh hiệu di sản thế giới cho nền văn hóa ẩm thực nước này, nhận xét rằng khách quốc tế có quan niệm cho rằng ẩm thực Pháp là ẩm thực cao cấp.
 
Vì thế, khách du lịch đến Pháp để khám phá nền văn hóa ẩm thực nước này thường là khách khá giả. Số triệu phú mới trên thế giới ngày càng tăng, chính là nguồn tăng thu nhập trực tiếp của các nhà hàng Pháp. “Trong khi người Trung Quốc thích thú quan sát cách bài trí một bữa tiệc, cách lựa chọn rượu vang hay cách phục vụ các món ăn nối tiếp nhau thì người Nga lại thích sự độc đáo, sang trọng, thường chọn loại rượu vang đắt tiền nhất” - một chuyên gia nhận xét.

Ông Guy Savoy, chủ nhà hàng được sách hướng dẫn du lịch Michelin xếp hạng 3 sao (cao nhất) cho hay khách quốc tế chiếm  khách hàng của ông, so với chỉ khoảng 15% cách đây 10 năm. Ở nhà hàng 3 sao của ông Paul Bocuse ở Lyon (Tây-Nam Pháp) cũng có sự thay đổi tương tự. Trong số khách hàng của ông giờ đây có cả người Nga, người Trung Quốc, Mexico hay Brazil… Ông kể, có những khách hàng chủ ý lên tàu ở Paris vào lúc 10g để đến chỗ ông đúng giờ ăn trưa ngang trên đường đi, trước khi tiếp tục lấy tàu đi xuống phía Nam. Cũng như có những hàng khách từ miền Nam trở lên, “lập trình” ghé ngang Paris ăn một bữa trước khi lên đường về nước!

Danh tiếng và thời đại toàn cầu hóa mang lại cơ hội mới cho các “grand chef” (“bếp cả”) Pháp. Các khách sạn lớn trên thế giới thường mời họ đến phụ trách nhà hàng của mình. Họ là những người được coi là “đại sứ ẩm thực” của Pháp. Nhờ những vị đại sứ này, tiếng tăm của ẩm thực Pháp lan rộng ở nước ngoài, khiến thực khách của họ mong muốn du lịch tới Pháp khám phá nền văn hóa ẩm thực này tận gốc. Đến lượt Pháp hưởng lợi nhờ danh tiếng và uy tín của các đầu bếp mình ở nước ngoài.

Du lịch xanh - du lịch của tương lai?

So với các nước láng giềng Bắc Âu, ngành du lịch sinh thái (DLST) ở Pháp phát triển chậm hơn, mới chỉ chiếm 2% du lịch nước này. Khi cộng đồng châu Âu tiến hành “dán” nhãn hiệu sinh thái cho các khách sạn thì cả nước Pháp mới chỉ có một cơ sở đủ tiêu chuẩn. Giờ đây, lĩnh vực du lịch này đang phát triển nhanh chóng, Pháp hiện đã có hơn 30 khách sạn “sinh thái” và sẽ đạt con số 100 chẳng bao lâu nữa.

Nhưng “du lịch xanh” liệu có phải là một xu hướng mới của xã hội hay chỉ là hiện tượng “mốt’ nhất thời? Các nhà quan sát đều cho rằng có sự thay đổi sâu sắc trong ý thức của toàn xã hội mà các nhà hoạch định chiến lược du lịch Pháp không thể bỏ qua. Thậm chí, trong những năm 2020 - 2030 sắp tới, có những vùng lãnh thổ giả thiết sẽ bị ngập lụt, không thể còn là điểm đến du lịch được nữa.

Như thế, dường như có sự mâu thuẫn giữa mục tiêu bảo vệ môi trường với mục tiêu của bản thân du lịch: Đi máy bay hàng ngàn kí lô mét (từ Pháp) tới Trung Quốc một tuần lễ chỉ nhằm để thỏa mãn sở thích của mình là một việc làm rất “phản môi trường” và cách làm du lịch sinh thái tốt nhất là… ở nhà không đi đâu cả! Để “trung hòa”, theo ý kiến một chuyên gia, cách làm hợp lý hiện nay có lẽ là thiết lập nên cơ chế bồi thường khí thải: “Tôi đi máy bay, tôi góp phần làm ô nhiễm không khí, tôi đóng góp 3 euro để trồng thêm cây xanh ở châu Phi”.

Các khách sạn phải phân loại, xử lý tái chế rác thải, tiết kiệm năng lượng… Những việc làm này đến một lúc nào đó sẽ trở thành nhu cầu tự nhiên, khách sạn nào không làm có nghĩa tự loại thải mình ra khỏi “cuộc chơi”. Nhưng “du lịch xanh” cũng còn một “mốt” thời thượng, để sau khi qua đi sẽ chỉ còn lại những sản phẩm du lịch xanh bền vững, ngày càng phát triển trên thị trường du lịch thế giới.

Thiên nhiên, khí hậu đa dạng, tiềm năng DLST của nước Pháp rất lớn nhưng còn ít được khai thác. Một trong những “vấn đề” của du lịch Pháp là tuy nước này thu hút lượng lớn du khách nước ngoài nhưng những người này thường không chi tiêu nhiều tiền. Mảng du lịch sinh thái với các nhà nghỉ, khách sạn xanh sẽ thu hút thêm nhiều du khách các nước Bắc Âu như Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Hà Lan hay Anh, Đức vốn rất “nhạy cảm” về đề tài môi trường đồng thời cũng là những người có “sức mua” khá cao. Nghĩa là không chỉ tăng cường bảo vệ thiên nhiên, phong cảnh - nguồn “vốn” của du lịch xanh, mà mảng này còn cho phép tăng thêm thu nhập.

DLST còn tạo điều kiện phát triển du lịch ở vùng thôn quê, những vùng xa xôi xưa nay vốn hẻo lánh mà tiềm năng du lịch chưa được đánh giá đúng mức. Đó cũng là cơ hội để ngành du lịch Pháp “làm mới” mình, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, với những ý tưởng mới, cải tạo hệ thống khách sạn, nhà trọ, tăng hiệu quả kinh tế…

Các cuộc thăm dò đều chỉ ra cho thấy, hầu hết khách du lịch đều sẵn lòng lựa chọn sản phẩm du lịch bảo vệ môi trường nếu như giá thành của chúng không quá cao hơn “mặt bằng” giá thông thường. Vì thế, các nhà kinh doanh du lịch xanh cần lưu ý là khách hàng đi du lịch không phải để lo cho “sức khỏe” của trái đất mà trước hết vì nhu cầu của chính bản thân họ. Nếu đem lại cho khách hàng cảm giác rằng không những mục tiêu chuyến đi của họ đã đạt được mà hơn thế nữa họ còn góp phần bảo vệ môi trường thì ngành du lịch xanh sẽ có nhiều cơ hội thành công….

MINH QUỐC (theo Le Point)

Bài 1: Thay đổi để đón làn sóng “khách du lịch mới”

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 18-1-2021 đã có 95.482.598 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.039.653 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.482.050 ca mắc, 407.202 tử vong; Ấn Độ: 10.572.672 ca mắc, 152.456 ca tử vong; Brazil: 8.488.099 ca mắc, 209.868 ca tử vong; Nga: 3.568.209 ca mắc, 65.566 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.537 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.380 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Chuyện đó đây

Điều thú vị khi học trực tuyến

Trong đợt Covid-19 thứ 2 ở Thái Lan, các trường học ở 28 tỉnh thành đã được lệnh đóng cửa đến ngày 31-1 và tổ chức các lớp học trực tuyến thay thế. Việc học trực tuyến đã phát sinh những câu chuyện thú vị. 

Chính trường thế giới

Cuộc bầu cử bước ngoặt

Trong 2 ngày 15 và 16-1, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức sẽ tổ chức đại hội đảng toàn quốc lần thứ 33 theo hình thức trực tuyến để bầu chủ tịch mới cũng như các vị trí chủ chốt trong đảng. Đây được xem là một trong những cuộc bầu cử quan trọng trong năm 2021, bởi nó sẽ quyết định chính sách phát triển của Đức cũng như Liên minh châu Âu (EU).