Khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Ngày 18-1, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ chính thức khai trương hệ thống giao diện mới của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo điện tử Chính phủ và tòa soạn hội tụ. Đây là sự kiện quan trọng ghi dấu ấn 16 năm hoạt động và phát triển của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, kể từ tháng 1-2006.
Nghi lễ khai trương Hệ thống giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Báo điện tử Chính phủ
Nghi lễ khai trương Hệ thống giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Báo điện tử Chính phủ

Ngày 10-1-2006, Thủ tướng Chính phủ chính thức nhấn nút khai trương hoạt động của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trên không gian mạng toàn cầu – đó là sự hiện diện của Chính phủ Việt Nam trên không gian mạng toàn cầu. Từ đó đến nay, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả, thực sự trở thành một cơ quan tích hợp thông tin hành chính điện tử và cơ quan thông tin truyền thông đa phương tiện của Chính phủ trên internet. Đặc biệt, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã làm tốt việc thông tin truyền thông về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trở thành cầu nối quan trọng giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.

Sau thời gian nghiên cứu, phát triển, đến nay Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp hệ sinh thái số đa nền tảng, với giao diện, công nghệ mới, hiện đại cùng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu lớn nhất trong hệ thống Cổng Thông tin điện tử, báo điện tử tại Việt Nam, bao gồm các thành phần: Hệ thống Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (www.chinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc; Tòa soạn hội tụ Báo điện tử Chính phủ (www.baochinhphu.vn) với các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, xây dựng bằng công nghệ hiện đại, quy trình tác nghiệp tiên tiến, đang được sử dụng cho nhiều toàn soạn báo lớn tại Việt Nam; Hệ thống truyền thông đa phương tiện (media.chinhphu.vn); Trang tin điện tử của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ; Trang tin điện tử Văn phòng Chính phủ; Các chuyên trang thành phần khác (Diễn đàn cạnh tranh quốc gia, TP Hà Nội, TPHCM, Tiếng chuông, Giải đáp chính sách online, Công báo điện tử, Hiến kế, kiến nghị đến Chính phủ…).

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ không chỉ đơn thuần là một cơ quan thông tin của Chính phủ mà là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hệ thống thông tin tuyên truyền chung của Đảng, Nhà nước. Không chỉ chuyển tải kịp thời đến nhân dân, độc giả ở nước ngoài những hoạt động của Chính phủ, bộ máy hành chính của đất nước, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng có những tiến bộ rõ nét trong tiếp thu những ý kiến phản biện, tư vấn, góp ý, động viên của nhân dân, bạn bè quốc tế. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đi đúng xu thế, có những bước tiến mạnh mẽ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ thông tin có tính định hướng về những chủ trương, chính sách, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vốn có liên quan đến rất nhiều đối tượng. Làm tốt công tác thông tin nguồn, kịp thời, chính xác, hiệu quả sau khi một quyết định được ban hành; đồng thời chú ý hơn đến quá trình chuẩn bị, xây dựng quyết định đó. “Nhiều văn bản quy phạm pháp luật như luật, nghị định, thông tư… khi ban hành ra đều gặp vướng mắc khi thực hiện, các đối tượng chịu tác động, điều chỉnh có ý kiến, nhiều lúc rất mạnh mẽ, cá biệt trở thành vấn đề nóng trong xã hội. Nếu làm tốt việc truyền thông trong quá trình chuẩn bị một văn bản quy phạm pháp luật, hay chính sách, thì sẽ tránh được những trường hợp đáng tiếc”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, cùng với xu thế phát triển hiện nay, ngoài việc thông tin chính thống, nhanh, chính xác, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cũng như các cơ quan báo chí khác phải có hình thức, phương thức truyền đạt thông tin rất đa dạng, phù hợp với từng nhóm độc giả có nhu cầu, thói quen khác nhau, từ những cơ quan có yêu cầu tham khảo, tra cứu đến những đối tượng độc giả "đọc để biết, để làm, để giám sát, kiểm tra". Đây là thách thức rất lớn đối với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các cơ quan báo chí để làm sao "vừa có tính chính thống, vừa mềm mại, linh hoạt, để lan tỏa thông tin đến mọi đối tượng"…

Tin cùng chuyên mục