Khẩn trương gỡ vướng cho tàu Nghị định 67

SGGP
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, từ tháng 8-2019, có nhiều chủ tàu NĐ67 phản ánh PJICO chậm bán bảo hiểm tàu gây ảnh hưởng đến việc đánh bắt và trả nợ của các chủ tàu.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, vừa chủ trì buổi làm việc với đại diện Công ty Bảo hiểm PJICO, các ngân hàng cùng các sở ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 (NĐ67) không mua được bảo hiểm, bị ngân hàng “nhốt”, phải nằm bờ nhiều tháng nay mà Báo SGGP đã phản ánh.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, từ tháng 8-2019, có nhiều chủ tàu NĐ67 phản ánh PJICO chậm bán bảo hiểm tàu gây ảnh hưởng đến việc đánh bắt và trả nợ của các chủ tàu. Đến nay đã có 29 chủ tàu NĐ67 hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được bảo hiểm mới, bị ngân hàng “nhốt” ở cảng Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định);  có 12 chủ tàu đã gửi hồ sơ và các thủ tục đầy đủ lên PJICO nhưng vẫn chưa được phúc đáp... 

Đại diện các ngân hàng BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank đều than rằng, không thu được lãi từ phía các chủ tàu, đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền can thiệp giúp ngân hàng đòi nợ. Các ngân hàng đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung NĐ67 để bảo đảm thu hồi nợ, vốn vay; đề nghị PJICO phải có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn, bán bảo hiểm, giúp ngư dân ra khơi đánh bắt để có tiền trả nợ. 

Ông Phạm Thanh Hải, Tổng Giám đốc PJICO, lại khẳng định, không có chuyện đơn vị này chỉ đạo việc dừng bán bảo hiểm cho các tàu đóng theo NĐ67. Trong thời gian 4 năm hưởng ứng tham gia NĐ67, 4 doanh nghiệp bảo hiểm (trong đó có PJICO) đã tổn thất rất lớn. Số vụ đắm tàu, tổn thất có xu hướng tăng theo thời gian, ảnh hưởng đến an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm. 

Ông Hải đề nghị 12 chủ tàu đang hồ sơ mua bảo hiểm mới, cung cấp hồ sơ đảm bảo tàu bố trí thuyền viên có đầy đủ văn bằng, chức danh, định biên an toàn, trang bị thiết bị vận hành các thiết bị giám sát hành trình theo quy định mới, PJICO sẽ xem xét, đánh giá lại giá trị thực tế để sớm bán bảo hiểm lại nếu đảm bảo đầy đủ các điều kiện bảo hiểm. Ngoài ra, đơn vị sẽ có chế tài để ràng buộc các chủ tàu phải nâng cao ý thức bảo quản tài sản của mình.

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào Top 300 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới

Theo công bố mới nhất của hãng tư vấn Brand Finance về Báo cáo xếp hạng Top 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2021 (Banking 500 - 2021), VietinBank tiếp tục nằm trong Top 300 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, xác lập cú thăng hạng ngoạn mục nhất trong số 9 ngân hàng Việt Nam trong danh sách, xác lập vị trí 216, tăng 61 bậc so với năm 2020. 

Thị trường

Địa ốc

Du ngoạn sông Sài gòn, trải nghiệm biệt thự mẫu đảo Phượng Hoàng

Trong ngày 27 và 28-2, Aqua City chính thức khai trương biệt thự mẫu đô thị đảo Phượng Hoàng và sẽ đưa đón khách tham quan bằng cung đường sông thơ mộng. Sự kiện giúp khách hàng trải nghiệm trọn vẹn giá trị sống sinh thái, sông nước tự nhiên và mạng lưới kết nối giao thông thuận tiện từ đường bộ đến đường thủy của Aqua City.

Nông nghiệp

Đầu tư

Lực đẩy FDI ở Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh nhất cả nước. Cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, các tỉnh trong khu vực đang mở rộng, bổ sung các khu công nghiệp (KCN) vào quy hoạch để thu hút thêm các dự án FDI “khủng”, đón đầu làn sóng đầu tư mới đang dịch chuyển từ các nước châu Á khác sang Việt Nam.

Du lịch

Đẹp nao lòng với “đại lão mai vàng” trên non thiêng Yên Tử

Là giống mai đặc biệt quý hiếm, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu miền Bắc, mai vàng Yên Tử được biết tới như một loài hoa biểu tượng cho vùng đất thiêng Yên Tử (Quảng Ninh). Trong những ngày đầu Xuân này, non thiêng Yên Tử đẹp tới nao lòng khi "đại lão mai vàng" bung nở.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế