Khẩn trương phòng chống, không để bệnh bạch hầu lan rộng

Sau khi ghi nhận các ổ dịch bạch hầu ở tỉnh Đắk Nông, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cử đội đáp ứng nhanh hỗ trợ địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. 

Ngày 26-6, Bệnh viện (BV) Quân y 175 cho biết, sức khỏe của bệnh nhân bị mắc bạch hầu tại TPHCM đã ổn định, không còn sốt, đau họng và sưng hạch cổ. Trước đó, qua xét nghiệm nhanh tại BV và Viện Pasteur TPHCM, kết quả xác định bệnh nhân dương tính với virus bạch hầu. Đây là ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại TPHCM trong năm nay.

Liên tiếp phát hiện ca mắc bạch hầu

 Liên quan đến ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại TPHCM, BV Quân y 175 cho biết đã dùng kháng sinh và huyết thanh kháng khẩn bạch hầu để điều trị cho bệnh nhân, bước đầu cho kết quả điều trị rất tốt, không gây ra biến chứng.

Đối với 42 nhân viên y tế của BV có tiếp xúc gần với bệnh nhân, BV đã chỉ định cho uống thuốc dự phòng lây nhiễm. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại nơi học tập và làm việc cũng đã được cô lập, lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều có kết quả âm tính với virus bạch hầu.

Cùng ngày, BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, trong đêm 25-6, BV đã tiếp nhận 1 bệnh nhi mắc bạch hầu biến chứng viêm cơ tim nguy kịch từ ổ dịch bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông chuyển xuống.

Trước đó, bệnh nhi Giàng A Ph. (13 tuổi) được đưa đến BV Đa khoa vùng Tây Nguyên do có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cổ bạnh, khó thở thanh quản, nhiễm trùng nặng. Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết bệnh nhi chưa được tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc bạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp kéo dài. Sau khi được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, bệnh nhi đã được đặt máy tạo nhịp tim cùng các biện pháp hỗ trợ tình trạng suy tim. 

Trước đó, ngày 20-6, BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cũng đã tiếp nhận 1 bệnh nhi (9 tuổi) được chẩn đoán bạch hầu ác tính biến chứng tim, suy thận từ BV Đa khoa tỉnh Đắk Nông chuyển đến. Tuy nhiên do tình trạng quá nặng, bệnh nhi đã tử vong sau 2 giờ nhập viện. Bệnh nhi này chưa từng được tiêm phòng vaccine phòng bệnh bạch hầu. 

Triển khai quyết liệt các biện pháp

 BV Bệnh nhiệt đới TPHCM hiện đã cử đoàn chuyên gia đến hỗ trợ BV Đa khoa vùng Tây Nguyên trong công tác quản lý bệnh, chăm sóc điều trị các bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu, đặc biệt là các ca bệnh bạch hầu ác tính, có biến chứng, có liên quan đến ổ dịch bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, từ đầu tháng 6-2020 đến nay đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bạch hầu tại xã Đắk Sor, huyện Krông Nô và 8 trường hợp tại xã Quảng Hòa và xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong, đều thuộc tỉnh Đắk Nông; trong đó có một trường hợp tử vong tại xã Quảng Hòa. Các địa phương này có tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp (48%-52%), những trường hợp mắc bạch hầu chưa được tiêm phòng đủ lượng vaccine.

Khẩn trương phòng chống, không để bệnh bạch hầu lan rộng ảnh 1 Ngành y tế tỉnh Đắk Nông đang triển khai các biện pháp khử trùng tại vùng dịch
Sau khi ghi nhận các ổ dịch bạch hầu ở tỉnh Đắk Nông, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cử đội đáp ứng nhanh hỗ trợ địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời chỉ đạo ngành y tế địa phương tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch. Tiến hành điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ; tổ chức phun khử khuẩn môi trường tại khu vực ổ dịch và tại các gia đình có học sinh đi về tại địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình và tại địa phương để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống. 

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, đến nay các ổ dịch bạch hầu đã ổn định, tại huyện Krông Nô và Đắk Glong đã không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. Tuy nhiên nguy cơ dịch bùng phát trở lại và lan rộng vẫn rất cao vì bạch hầu dễ lây truyền qua đường hô hấp, hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Để phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu lây lan, Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình cần đưa trẻ đi tiêm chủng, tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu (ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td) đủ mũi tiêm và đúng lịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Người dân trong ổ dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Tin cùng chuyên mục