Khẩn trương triển khai quy hoạch vùng đất, nước Cảng biển Trần Đề

Ngày 16-1, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng về các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dự án Cảng biển Trần Đề.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc

Theo đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải – CBM), Cảng biển Trần Đề dự kiến có diện tích khu cảng khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài 16km. Ngoài ra, còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh 4.000ha…

Cảng biển Trần Đề sẽ kết nối về đường bộ trực tiếp với quốc lộ Nam Sông Hậu hiện hữu, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi qua Quốc lộ 60 trong tương lai. Đặc biệt, cảng biển này sẽ giúp phát huy hiệu quả lợi thế đường thủy tại ĐBSCL qua hệ thống các sông và cảng biển trong vùng. Dự kiến Cảng biển Trần Đề có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 160.000 DWT và được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Vị trí dự kiến xây dựng Cảng biển Trần Đề

Tại buổi làm việc, các đơn vị chuyên môn đã có nhiều ý kiến đóng góp đối với đơn vị tư vấn trong quá trình lập quy hoạch Cảng biển Trần Đề. Trong đó, có ý kiến cho rằng độ cao tĩnh không cầu Đại Ngãi tại luồng Trần Đề kết nối trực tiếp với cảng hiện được thiết kế khá thấp. Cụ thể, độ cao tĩnh không cầu Đại Ngãi trên luồng này khoảng 11m, chỉ đảm bảo cho tàu từ 3.000 tấn trở lại đi qua, trong khi hàng hoá chủ yếu được vận chuyển trên luồng Trần Đề.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Cảng biển Trần Đề cần được nhìn nhận là cảng biển, đầu mối trung chuyển hàng hoá của cả vùng ĐBSCL, chứ không riêng của Sóc Trăng. Quá trình xây dựng quy hoạch cần tính đến yếu tố liên kết vùng, bao gồm cả vấn đề kết nối đường bộ, hàng không và đường thuỷ. Các dự án hạ tầng giao thông kết nối với cảng cần được quan tâm triển khai đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả của Cảng biển Trần Đề".

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch có quy mô tầm cỡ quốc tế, tạo đột phá không chỉ cho tỉnh Sóc Trăng mà cho cả khu vực ĐBSCL. Do đó, quá trình lập quy hoạch cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ và đảm bảo tính khả thi cao.

Đơn vị tư vấn cần khẩn trương, chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng trong công tác lập quy hoạch để  đạt kết quả tốt nhất. Từ đó, tạo nên sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quan tâm đến dự án Cảng biển Trần Đề.

Theo dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước vào cuối năm 2022.

Tin cùng chuyên mục