Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới

Sáng nay 9-10, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức họp bàn giải pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới gần bờ.
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp. Nguồn: phongchongthientai
Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu tại cuộc họp. Nguồn: phongchongthientai

Dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ đất liền các địa phương từ Quảng Bình đến Đà Nẵng vào chiều và tối nay 9-10, khi đổ bộ sẽ kèm theo mưa từ 100 đến 200mm ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Bắc Tây Nguyên.

Báo cáo cập nhật sáng nay cho thấy, vẫn còn một số tàu thuyền đang trong khu vực nguy hiểm nơi áp thấp nhiệt đới đi qua, chủ yếu là của 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.  

Đến sáng nay, Biên phòng tuyến biển đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển miền Trung đã thông báo cho hơn 50.000 tàu, với khoảng 230.000 lao động biết hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát khỏi vùng nguy hiểm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mưa của áp thấp trong thời gian ngắn nhưng cường độ lớn vì vậy các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đặc biệt đề phòng lũ quét và sạt lở đất nhất là ở khu vực miền núi.

Khẩn trương rà soát triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; đảm bảo an toàn các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý. 

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới gần bờ, Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm là kiên quyết kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển chủ động di chuyển vào bờ hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, tránh tư tưởng chủ quan trong ứng phó.

Cùng với quản lý tàu thuyền phải thông tin kịp thời cho chủ các phương tiện biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để sẵn sàng các biện pháp phòng tránh.

Tin cùng chuyên mục