Khánh thành tượng nhà khoa học nhận 2 giải Nobel tại Bệnh viện K

Ngày 9-8, tại Bệnh viện K cơ sở Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra lễ khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Pháp và 25 năm ngày ký Hiệp định giữa 2 Chính phủ về hợp tác y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, lễ khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie để ghi nhận, tôn vinh, tri ân những công lao to lớn của nhà khoa học Marie Curie với khoa học, với chuyên ngành ung thư và niềm tự hào của Bệnh viện K ra đời từ tiền thân là Viện Curie Đông Dương từ năm 1923.

Khánh thành tượng nhà khoa học nhận 2 giải Nobel tại Bệnh viện K ảnh 1 Lễ khánh thành tượng nhà khoa học Marie Curie tại Bệnh viện K

Trong khi đó, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K bày tỏ, nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie (7-11-1867 – 4-7-1934) là nhà vật lý và hóa học người Ba Lan-Pháp, đã tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng phóng xạ trong y học như một phương tiện quan trọng để chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư.

Bà là người đầu tiên vinh dự nhận được 2 Giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau, vật lý và hóa học.

Bệnh viện K được thành lập từ tiền thân là Viện Curie Đông Dương (Insitut Curie de L’Indochine) ra đời tại Hà Nội vào ngày 19-10-1923 do ông Pièrre Moullin phụ trách.

Ngay trong những ngày đầu thành lập Viện, nhà khoa học Marie Curie đã gửi những tuýp Radium từ Pháp sang Viện để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Sau này, bản thân nhà khoa học Marie Curie cùng gia đình đã có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, xây dựng và phát triển Viện K cũng như trong công tác vận động hỗ trợ các nguồn lực cho viện.

Ông Trần Văn Thuấn cũng khẳng định, từ khi được thành lập tới nay, dù với nhiều tên gọi khác nhau nhưng tên của nhà khoa học Marie Curie mãi mãi là một phần lịch sử quan trọng, đầy tự hào của các thế hệ cán bộ nhân viên Bệnh viện K.

Tin cùng chuyên mục