Khát nước sạch bên nhà máy cấp nước

Nhiều năm nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở thôn Sơn Quang (xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) khốn khổ do thiếu nguồn nước sạch nghiêm trọng. Trong khi đó, ngay trong thôn có nhà máy cấp nước sạch sinh hoạt được đầu tư hơn 5 tỷ đồng nhưng lại bỏ hoang, không sử dụng được.
Nhà máy cấp nước sinh hoạt ở xã Đức Lạng bị bỏ hoang nhiều năm nay
Nhà máy cấp nước sinh hoạt ở xã Đức Lạng bị bỏ hoang nhiều năm nay

Ông Nguyễn Đức Thuận (trưởng thôn Sơn Quang) cho biết, toàn thôn có 214 hộ dân với khoảng 630 nhân khẩu, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân gặp khó khăn vì thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng, trong đó khoảng 150 hộ dân ở 10 tổ liên gia bị ảnh hưởng trực tiếp. Người dân đã đầu tư kinh phí khoan giếng sâu 20-55m, giếng đào 10-12m nhưng nước cũng không sử dụng được do bị nhiễm xăng dầu, nhiễm phèn nặng. Để có nước sạch ăn uống, người dân phải mang vật dụng đi vào khe Xối, khe Nước chở nước về, hoặc sử dụng nước mưa tích trữ và xin từ các nhà dân ở 3 tổ liên gia có giếng không bị nhiễm phèn, nhiễm xăng dầu. 

Theo ông Thuận, Sơn Quang có một nhà máy cấp nước sinh hoạt được đầu tư hàng tỷ đồng ở Rú Trí, nhưng đã bỏ hoang hư hỏng nghiêm trọng, ngừng hoạt động từ nhiều năm nay vì hệ thống máy móc, thiết bị không đáp ứng. Trước đây, khi xây dựng nhà máy, người dân rất phấn khởi, hy vọng sẽ thoát cảnh thiếu nước sạch. Mỗi hộ cũng đã đóng nộp hàng triệu đồng, nhưng sau khi nhà máy hoàn thành thì người dân chỉ sử dụng nước sạch được một thời gian ngắn rồi bỏ hoang, khiến người dân bức xúc. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị rất nhiều lần lên các cấp, nhưng không có kết quả.

Bà Hồ Thị Hương cho biết, gia đình bà đã đào giếng nhưng nước không thể sử dụng được vì nhiễm phèn, xăng dầu nên đậy lại, để đó. Hàng ngày, gia đình phải sử dụng nguồn nước mưa tích trữ và nước lấy từ khe Xối, cách nhà gần 1km. Tuy nhiên, việc sử dụng nước khe Xối về mùa hè rất khổ, phải chen chân chờ đến lượt vì rất đông người. “Bây giờ nguyện vọng của người dân là sớm được đầu tư khôi phục lại nhà máy cung cấp nước sạch, đảm bảo sức khỏe”, bà Hương nói. Người dân ở thôn Sơn Quang cho biết, trong chiến tranh trên địa bàn có đường ống trung chuyển xăng dầu chiến lược bị bom đánh trúng, một lượng lớn xăng dầu thấm vào lòng đất. Sau này, khi khoan, đào giếng lấy nước đều bị nhiễm xăng dầu, càng khoan sâu xuống đất thì nước bị nhiễm phèn. 

Ông Lê Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Đức Lạng, cho biết: Việc sửa chữa, khôi phục lại nhà máy nước nằm ngoài khả năng của xã. Xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh và cơ quan chức năng, cần có các giải pháp hỗ trợ, tính toán lại việc đầu tư, đầu mối lưu vực sông, khôi phục mở rộng quy mô nhà máy, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Xã Đức Lạng đã về đích nông thôn mới từ năm 2015 và hiện đang xây dựng xã chuẩn nông thôn mới nâng cao, tuy nhiên vấn đề nước sạch là một trong những lực cản.

Tin cùng chuyên mục