Khen thưởng Công an TPHCM phá đường dây sản xuất hàng giả

Công an TPHCM còn phát hiện đường dây nhập lậu máy móc, thiết bị số lượng rất lớn. Những hàng hóa thuộc diện cấm nhập này được đưa trót lọt từ Nhật Bản về Việt Nam là có sự tiếp tay của cơ quan kiểm định.

Dầu nhớt giả bị PC46 TPHCM phát hiện
Dầu nhớt giả bị PC46 TPHCM phát hiện

Sáng 8-12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP (Ban chỉ đạo 389 TPHCM), đã trao thư khen thưởng của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đối với Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46, Công an TPHCM) về thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, đấu tranh và bắt giữ các đối tượng sản xuất và buôn bán dầu nhờn giả, kém chất lượng trên địa bàn TPHCM.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP cũng tặng thưởng đột xuất cho phòng PC46 100 triệu đồng, trích từ Quỹ thi đua, khen thưởng của TPHCM.

Khen thưởng Công an TPHCM phá đường dây sản xuất hàng giả ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến (thứ 3 từ phải sang) trao thư khen thưởng cùng 100 triệu đồng tiền thưởng cho PC46 TPHCM. Ảnh: KIỀU PHONG
Thư khen nêu rõ: Với tinh thần trách nhiệm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, Công an TP và phòng PC46 đã đấu tranh, triệt phá thành công đường dây sản xuất dầu nhờn giả, đảm bảo yếu tố bí mật bất ngờ. Thành công này góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
“Tôi trân trọng, đánh giá cao và biểu dương thành tích xuất sắc của Công an TP, đặc biệt là phòng PC46, các đồng chí chiến sĩ công an nhân dân đã trực tiếp tham gia đấu tranh, phá án”, thư khen của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đánh giá thành tích này không phải quá lớn lao, song từ những chuyện nhỏ nhất, đơn giản nhất như thế, Công an TPHCM luôn đồng hành, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Dẫn lại lời của Chủ tịch UBND TP rằng “TPHCM không phải là đất sống cho cá nhân, doanh nghiệp thiếu đạo đức kinh doanh, làm ăn gian dối”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh quan điểm của chính quyền TPHCM sẽ xử lý mạnh tay đối với các hành vi trái pháp luật, đặc biệt là những hành vi gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe của người dân TP.

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Công an TPHCM phát huy từ những kết quả đạt được và thực hiện tốt nhiệm vụ, tấn công và xử lý kiên quyết để các loại tội phạm chùn tay.

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM bày tỏ việc khen thưởng kịp thời của lãnh đạo TPHCM là sự động viên lớn đối với ngành.

Khen thưởng Công an TPHCM phá đường dây sản xuất hàng giả ảnh 2 Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM cam kết cam kết ngành công an TP sẽ làm tốt hơn, căn cơ hơn nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự ổn định và bền vững hơn. Ảnh: KIỀU PHONG
“Chúng tôi nhận thức đây là trách nhiệm bình thường của ngành, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh trật tự. Đây là thành tích không lớn nhưng góp phần đảm bảo giữ gìn trật tự xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của TP”, Trung tướng Lê Đông Phong nói và cam kết ngành công an TP sẽ làm tốt hơn, căn cơ hơn nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự ổn định và bền vững hơn.

Theo điều tra ban đầu, việc sản xuất, phân phối hàng nhớt giả nêu trên hoạt động với quy mô lớn, được tổ chức khép kín từ khâu sản xuất, in ấn bao bì, phuy sắt, thùng nhựa đến khâu pha chế nhớt thành phẩm. Đường dây này đã đưa ra, tiêu thụ hàng triệu lít nhớt giả các loại tại TPHCM, Bình Thuận, Kiên Giang…

Đặc biệt trong thời điểm TPHCM nhận được các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển nhanh, bền vững thì ngành công an sẽ phải phấn đấu nhiều hơn nữa nhằm giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo sự phát triển lành mạnh về kinh tế - xã hội của TP.

Trước đó, tháng 10-2017, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46, Công an TPHCM), qua các biện pháp nghiệp vụ, PC46 đã phát hiện quả tang hành vi bốc dỡ, vận chuyển nhớt Castrol giả ở quận 8. Từ đó, PC46 bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ số lượng dầu nhớt giả các loại Castrol, Shell, Total… trị giá trên 1 tỷ đồng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương PC46, Công an TPHCM và các đơn vị trong vụ phát hiện, bắt giữ các đối tượng sản xuất, kinh doanh dầu nhờn giả này.

                          Điều tra cơ quan kiểm định tiếp tay cho buôn lậu

Theo Thượng tá Vũ Như Hà - Trưởng phòng PC46, trước đó đơn vị này cũng khám phá 2 vụ án buôn lậu máy móc, thiết bị với số lượng lớn và đường dây sản xuất, tiêu thụ tân dược giả liên tỉnh.

Theo đó, tháng 6-2017, PC46 phát hiện đường dây nhập lậu máy móc, thiết bị với số lượng rất lớn từ Nhật về do Trần Quốc Vương và Vũ Văn Dũng cầm đầu. Đây là những máy móc công cụ thuộc diện cấm nhập.

Các đối tượng này móc nối với các cơ quan kiểm định để có được cấp chứng thư kiểm định hàng hóa không đúng quy định. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, với thủ đoạn này, chỉ trong một thời gian ngắn Vương và Dũng nhập trót lọt hàng trăm container máy móc, thiết bị thuộc diện cấm nhập.

PC46 đã bắt khẩn cấp Vương, Dũng và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 2 bị can này về tội buôn lậu.

“Hiện PC46 đang mở rộng điều tra, đặc biệt là các cơ quan kiểm định tiếp tay cho các đối tượng này nhập lậu”, Thượng tá Vũ Như Hà trao đổi với phóng viên Báo SGGP.

Theo Thượng tá Hà, đường dây nhập lậu này không liên quan đến việc ông Hoàng Lâm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) bị bắt tạm giam trước đó.

Về đường dây thuốc giả, Thượng tá Vũ Như Hà cho biết đến nay PC46 đã bắt giữ 6 đối tượng. Các đối tượng này nằm trong đường dây sản xuất, sản xuất, mua bán tân dược giả quy mô lớn, hoạt động liên tỉnh… Bước đầu, PC46 đã thu giữ trên 50 thùng tân dược giả có trọng lượng hàng trăm kg, trị giá gần 1 tỷ đồng. Hiện PC46 cũng đang mở rộng điều tra vụ án.

Tin cùng chuyên mục