Khen thưởng nhóm bác sĩ kịp thời cứu sống bệnh nhân

Sáng nay 13-9, Sở Y tế TPHCM đã khen thưởng nóng cho nhóm bác sĩ phẫu thuật ngoại của Bệnh viện quận 2 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM vì vừa có thành tích kịp thời cứu sống một bệnh nhân nguy kịch theo mô hình “báo động đỏ liên viện”.
Khen thưởng nhóm bác sĩ kịp thời cứu sống bệnh nhân

(SGGPO).- Sáng nay 13-9, Sở Y tế TPHCM đã khen thưởng nóng cho nhóm bác sĩ phẫu thuật ngoại của Bệnh viện quận 2 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM vì vừa có thành tích kịp thời cứu sống một bệnh nhân nguy kịch theo mô hình “báo động đỏ liên viện”.

Khen thưởng nhóm bác sĩ kịp thời cứu sống bệnh nhân ảnh 1

Trao quà cho bệnh nhân Trọng (thứ 4 từ phải sang) và các bác sĩ của bệnh viện


Bệnh nhân là Nguyễn Quốc Trọng (18 tuổi, ngụ Trà Cú, Trà Vinh) bị điện giật trong khi bắc giàn giáo đóng trần la phông, nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, không bắt được mạch, bị đa chấn thương vùng đầu, cổ và phần mềm toàn thân. Ngay sau khi cấp cứu tại Bệnh viện quận 2, ê kíp bác sĩ cấp cứu đã cầm máu, hô hấp, bóp tim nhưng tình trạng bệnh nhân không tiến triển, dẫn đến rung tim.

Nhận định khả năng bệnh nhân tử vong cao, Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, đã triển khai kích hoạt mô hình “báo động đỏ liên viện” bằng cách gọi điện cho ban giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhờ hỗ trợ. Vừa báo động hỗ trợ, ê kíp bác sĩ ngoại Bệnh viện quận 2 vừa tiến hành phẫu thuật mổ ổ bụng bệnh nhân và phát hiện xuất huyết nội do gan bị vỡ, tỷ lệ cứu sống rất mong manh. Tuy nhiên, sau khi nhận “báo động đỏ liên viện”, ban giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cử một êkíp chuyên gia xuống Bệnh viện Quận 2 hỗ trợ,  trong vòng 20 phút đã trực tiếp cùng tham gia hội chẩn, phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Trọng… Hiện bệnh nhân Trọng đã khỏe mạnh, có thể xuất viện được …

 BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đã đến trao thưởng và đánh giá “báo động đỏ liên viện” là một quy trình cần thiết để cứu bệnh nhân trong nguy cấp bởi sự phối hợp của các bệnh viện cùng tuyến hoặc tuyến trên với tuyến dưới. Đến nay đã có hàng chục ca được cứu sống nhờ “báo động đỏ liên viện”. 

        Tin, ảnh: TƯỜNG LÂM
 

Tin cùng chuyên mục