Khi con lười bú mẹ

Trẻ bỏ bú mẹ có nhiều nguyên nhân
Khi con lười bú mẹ

Trẻ bỏ bú mẹ có nhiều nguyên nhân

- Trẻ bị bệnh, bị nghẹt mũi, bị nấm miệng.

Khi con lười bú mẹ ảnh 1

Cho trẻ bú sữa đầu và cuối.

- Trẻ quá nhỏ (dưới 1.800gr), không đủ sức mút vú mẹ.

- Trẻ xa mẹ, không được bú thường xuyên, không có sự tiếp xúc da kề da (hơi ấm) của mẹ (cần gần gũi ẵm bồng và nói chuyện với trẻ thường xuyên, khi cho bú cũng như lúc trẻ chơi. Nên để mẹ ngủ cùng con, cho trẻ bú nhiều lần bất cứ khi nào trẻ muốn).

- Trẻ bú bình (nếu cần thì cho trẻ uống sữa bằng muỗng hay ly).

- Tư thế bú sai, khiến trẻ không ngậm bắt vú tốt (cần bế trẻ đúng tư thế, đầu và thân thẳng hàng, bụng áp sát bụng mẹ, đỡ vai mông trẻ, mũi trẻ phải đối diện vú mẹ)…

Trẻ chậm lên cân dù mẹ nhiều sữa

Mẹ nhiều sữa nhưng trẻ lại chậm lên cân khiến sữa mẹ bị mang tiếng oan là “nóng”, là “chua”, dễ làm các bà mẹ cho con bú bình. Thực chất là thành phần của sữa không giống nhau: sữa đầu bữa bú (gọi là sữa đầu - có màu trắng trong) nhiều nước, nhiều đường, nhiều đạm và vitamin. Còn sữa cuối bữa bú (gọi là sữa cuối - có màu trắng đục) có nhiều chất béo, năng lượng cao. Tốt nhất là cho trẻ bú cả “sữa đầu” lẫn “sữa cuối” để trẻ nhận được toàn bộ sự ưu việt của sữa mẹ. Có thể do mẹ nhiều sữa, trẻ mới bú được sữa đầu thì đã no, nên không tăng cân. Hoặc do bà mẹ cho con bú một chút bên này, một chút bên kia. Nên trẻ cũng chỉ nhận được “ sữa đầu”.

Muốn trẻ lên cân tốt, nên cho trẻ bú một lần hết một bên bầu vú, nếu còn đói thì bú thêm bầu vú bên kia và bữa sau khi cho bú ngược lại, tức là bú đầu bên kia trước. Nếu trẻ chưa bú hết một bầu vú mà đã no thì có thể vắt bớt sữa đầu ra ly, cho trẻ bú “sữa cuối” trước, sau đó đút cho trẻ uống thêm sữa đầu (vắt ra ly) nếu thấy trẻ còn đói. Dần dần sữa mẹ sẽ điều chỉnh tiết ra vừa đủ với số mà trẻ cần.

Trẻ khóc nhiều

Trẻ khóc nhiều làm mẹ luôn cho rằng mình thiếu sữa. Thực ra trẻ khóc có nhiều nguyên nhân. Ví dụ:

- Trẻ bị bệnh: cần đưa đi khám.

- Trẻ tạm thời tăng trưởng nhanh, yêu cầu nhiều sữa hơn (hay xảy ra lúc 2-3 tháng tuổi). Lúc này cần cho trẻ bú nhiều lần và mẹ cũng phải ăn nhiều hơn. Chỉ sau vài ngày sữa mẹ sẽ tiết đủ nhu cầu của trẻ. Không nên cho trẻ bú bình vì như thế sẽ làm trẻ bú mẹ ít đi, dẫn đến sữa mẹ càng không đủ cho trẻ.

Trẻ tăng cân tốt hơn với Nuti
Từ lâu, sữa bột Nuti nguyên kem đã được nhiều bà mẹ tin dùng để con mau lên cân. Nuti cũng là sữa bột béo dành cho trẻ trên 1 tuổi có bổ sung vitamin A và vitamin D, là hai loại đặc biệt quan trọng đối với mắt và việc phát triển xương của trẻ. Với Nuti, trẻ em Việt Nam có thêm cơ hội để phát triển hết tiềm năng. 

- Trẻ bị “colic”: trẻ không bị bệnh, đang bú mẹ tốt và tăng cân bình thường, nhưng lại có những cơn khóc không rõ nguyên nhân, trẻ chỉ khóc trong một thời gian nhất định thường là chập tối, kéo dài 1-2 giờ, sau đó tự nín. Trường hợp này không phải do bà mẹ thiếu sữa, vì vậy,  cần tiếp tục cho trẻ bú mẹ bình thường. Hãy bế trẻ lên,  lấy tay áp sát bụng trẻ. Một thời gian trẻ sẽ hết khóc.

- Có thể trẻ bị dị ứng sữa bò do mẹ uống. Nếu mẹ ngưng sữa bò mà trẻ nín thì mẹ nên cử sữa bò. Còn nếu mẹ ngưng uống sữa bò mà trẻ vẫn khóc thì không phải nguyên nhân này.

- Trẻ khóc nhiều có thể do thích được ẵm bồng, nâng niu. Với trẻ này cần luyện tập từ từ.

Như vậy trẻ khóc nhiều co ùthể do nhiều nguyên nhân. Cần tìm ra để có cách giải quyết đúng nhất. Nên cho trẻ bú mẹ đến 12- 24 tháng tuổi, chỉ khi nào mẹ đi làm, mẹ bệnh hoặc vì lý do bất khả kháng nào đó thì mới phải tập cho bé bú bình.

BS ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục