Người dân thấy vui và theo dõi Hội thi Cán bộ, công chức thân thiện với dân và doanh nghiệp do đại diện người dân và doanh nghiệp làm ban giám khảo ở quận 1, TPHCM.
Có thể nói quận 1 là đơn vị có quyết tâm cao, có nhiều sáng kiến có tính đột phá trong công cuộc cải cách hành chính. Những sáng kiến của quận 1 là chuỗi các giải pháp chủ động phòng chống tham nhũng, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát và trực tiếp đánh giá cán bộ công chức. Hội thi Cán bộ, công chức thân thiện với dân và doanh nghiệp có tư tưởng chủ đạo là vì dân phục vụ, một hình thức giáo dục có chiều sâu, sát với thực tế, có sức thu hút cán bộ, công chức và người dân. Có trên 800 cán bộ, công chức tham gia hội thi và hàng ngàn người dân tham gia cổ động. Ở hai vòng cuối của hội thi, thành viên ban giám khảo là đại diện người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận.
Với nội dung chính, vì dân phục vụ và phấn đấu trở thành người thân thiện với dân và doanh nghiệp, đây là dịp để cán bộ, công chức tìm hiểu sâu hơn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bản chất nhà nước kiểu mới - nhà nước của dân, do dân, vì dân. Qua đây, cán bộ, công chức càng thấm sâu hơn lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ, công chức là người đầy tớ, là công bộc của dân, phải hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.
Hầu hết bài thuyết trình của các thí sinh đều toát lên vai trò lịch sử, vị trí chủ nhân đất nước là nhân dân. Tiền lương cán bộ, công chức nhận được thực chất là của nhân dân. Vì thế dân có quyền giám sát, đánh giá về chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Đa số thí sinh cho rằng để trở thành người thân thiện với dân và doanh nghiệp không dễ nhưng không khó đến mức không thể làm được. Chúng ta hãy bắt đầu từ nụ cười, lời chào, lời cảm ơn, xin lỗi khi dân chưa được hài lòng. Đối với yêu cầu chưa giải quyết được thì giải thích rõ ràng. Đối với việc khó cần đưa ra dân bàn bạc, tìm cách giải quyết… Quan trọng là phải sát dân, lắng nghe và học hỏi dân, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp…
Các thí sinh là cán bộ, công chức ở các lứa tuổi, các lĩnh vực công tác ở quận 1 đã tham gia hội thi này. Tất cả đã tự giác tìm hiểu, liên hệ thực tế sao cho sát với công việc của đơn vị và bản thân. Tinh thần phục vụ dân, ý chí rèn luyện theo lời dạy của Bác Hồ đã được khẳng định tại hội thi. Tuy nhiên, từ nhận thức đến hành động, chiến thắng được thói quen vốn có của mỗi người còn tùy thuộc ở sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cán bộ, công chức. Vì vậy, lãnh đạo quận 1 cần có biện pháp phát huy kết quả bước đầu, lưu ý các kiến nghị, đề xuất của thí sinh, tạo thêm điều kiện để cán bộ, công chức thực thi tốt hơn công vụ.
Khi người dân làm giám khảo, những câu hỏi ứng xử có tính gợi mở (không đánh đố) theo hướng phục vụ dân tốt hơn, tạo điều kiện cho thí sinh và cả lãnh đạo quận cùng suy nghĩ như: Làm thế nào để triển khai mô hình “bác sĩ gia đình”, làm thế nào để các tổ chức Đảng và đoàn thể ở cơ sở ngoài quốc doanh hoạt động tốt…
Khi người dân làm giám khảo, họ làm việc với tất cả sự nhiệt tình, ý thức trách nhiệm, đảm bảo được chất lượng cuộc thi, thể hiện được sự nghiêm túc và tính công bằng. Tuy nhiên, câu hỏi để thí sinh ứng xử có độ khó dễ khác nhau, phù hợp với ngành nghề của thí sinh nên sự công bằng cũng là tương đối.
Khi người dân làm giám khảo, người dân sẽ hiểu hơn những suy nghĩ, tình cảm của cán bộ, công chức, sẽ tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, động viên, sẽ đồng hành cùng cán bộ, công chức thực thi công vụ theo quy định của pháp luật, cũng như tham gia các hoạt động giám sát, góp phần xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng vững mạnh.
Hy vọng, sau hội thi sẽ có sự chuyển động về nhiều mặt ở quận 1, nhất là trong việc xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức thân thiện với dân và doanh nghiệp. Và có lẽ, sáng kiến này cần được tiếp tục với chất lượng cao hơn và ở diện rộng hơn.
PHẠM PHƯƠNG THẢO
| |