Khi những người đọc “bước vào” tranh

Theo đuổi từ hồi giãn cách xã hội lần thứ nhất ở Việt Nam đầu năm 2020 đến nay, Tiến sĩ Văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã hoàn thành dự án artbook Người đọc (Tri Thức Trẻ Books và NXB Thế giới) và vừa giới thiệu đến độc giả.  

Vốn là một người mê sách nên Tiến sĩ Văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu cũng thường để ý đến những người đọc sách. Đó có thể là bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào, trong bất kỳ trạng thái nào, cô cũng thấy ở họ toát ra vẻ đẹp của sự tập trung một cách thư thái, của vẻ đủ đầy, tĩnh tại dẫu một mình.

Người đọc ít để ý đến xung quanh, họ thu khép chính mình lại một cách tự nhiên để toàn tâm với chữ và nghĩa. Ánh sáng và bóng tối của những con chữ kia lấp đầy tâm trí. Đọc là một cách đào sâu để đeo đuổi việc giải nghĩa thế giới này, giải nghĩa chính mình.

Khi những người đọc “bước vào” tranh ảnh 1 Artbook của Tiến sĩ Văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tập hợp 37 bức tranh lụa, phần lớn là chân dung người thân và bạn bè quen biết 
Người đọc chính là những người biết tận hưởng thế giới này ở nhiều góc cạnh, nhiều chiều kích hơn cả, bởi đôi mắt của họ đã được cấp thêm bao lớp kính vạn hoa qua những quyển sách. Cùng một thực tại, người đọc sách nhiều hơn sẽ nhìn thấy nhiều tầng lớp nghĩa hơn.

Trong cuốn sách này, tác giả giới thiệu đến bạn đọc 37 bức tranh lụa, phần lớn là chân dung người thân và bạn bè quen biết. Họ - những con người khác nhau về sắc tộc, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp nhưng đều giống nhau ở một điểm: thật đẹp khi đang đọc.

Khi những người đọc “bước vào” tranh ảnh 2 Những nhân vật của artbook "Người đọc" khác nhau về sắc tộc, tuổi tác, giới tính... nhưng đều giống nhau ở một điểm: thật đẹp khi đang đọc sách 
Những bức tranh lụa vẽ người đọc của tác giả - cả đàn ông và đàn bà, người tóc bạc lẫn kẻ đầu xanh… đều êm đềm, bình yên bên trang sách - vì thế như một lời khẳng định tình yêu và lương tri vẫn luôn tồn tại.
Khi những người đọc “bước vào” tranh ảnh 3 Hình ảnh trong artbook "Người đọc" 
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Lưu sinh năm 1983 tại Vinh (Nghệ An), là Tiến sĩ Văn học, từng công tác tại Viện Văn học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Hiện chị đang làm việc tự do tại Hà Nội. Trước artbook Người đọc, chị từng ra mắt tự truyện Làm dâu nước Mỹ (2014), truyện dài thiếu nhi Nhật ký Cà Kiu (2015) và tập thơ Anh chỉ là sực nghĩ của em thôi (2019).   

Tin cùng chuyên mục