Khi phái nam“điệu”

Mỗi năm, chỉ riêng tại Mỹ, phái nam đã bỏ ra khoảng 9,5 tỷ USD/năm cho phẫu thuật thẩm mỹ các loại và đủ thứ mỹ phẩm khác,với mục đích duy nhất là... làm đẹp ngoại hình. Riêng khoản dành cho bơm mỡ đã là 11,9 triệu USD/năm; lột da mặt 33,7 triệu USD; phẫu thuật cằm 42,3 triệu USD; tóc giả hoặc cấy tóc 1,36 tỷ USD; thuốc chăm sóc da 100 triệu USD…

  • Xu hướng “nam trang” ngày càng tăng

Vài năm gần đây, xu hướng phái nam làm đẹp trở thành phong trào được chú ý ở một số nước từ Tây sang Đông, đặc biệt tại Mỹ. Tạp chí Men’s Health (Sức khỏe nam giới) - giống như Cosmopolitan dành cho giới nữ - hiện có lượng phát hành 1,3 triệu bản/kỳ so với vài ngàn vào năm 1986. Các loại mỹ phẩm dành cho phái nam đạt đến doanh số 3,3 tỷ USD và theo dự tính sẽ tăng 11% trong ba năm tới.

Trong năm 2004, tại Mỹ có 197.276 ca cấy tóc (dành cho phái nam); 37.743 ca lột da mặt; 18.350 ca hút mỡ mí mắt; 12.318 ca hút bơm mỡ để lấy phần mỡ thừa từ bộ phận này (đùi chẳng hạn) và bơm lại cho bộ phận khác (ngực). Phát đạt nhất trong ngành công nghiệp thẩm mỹ dành cho phái nam là cấy tóc cho người hói.

Hãng Pharmacia & Upjohn - nhà sản xuất sản phẩm Rogaine có công dụng kích thích nang tóc hoạt động - cho biết, mỗi năm phái nam bỏ hơn 67 triệu USD để mua thuốc mọc tóc; 400 triệu USD để mua tóc giả và 100 triệu USD cho các loại thuốc dưỡng tóc khác. Doanh số thuốc nhuộm tóc cũng tăng gấp ba lần trong thập niên qua, có thể đạt tới 100 triệu USD/năm.

Theo Viện phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ, trong năm 2004, có 5.454 ông được phẫu thuật làm “mỏng” ngực. Khách hàng thường xuyên đến thẩm mỹ viện phần lớn ở tuổi trung niên, trong đó rất nhiều người đã ly dị vợ.

  • Giá của một đàn ông sành điệu

Để là người đàn ông lịch lãm và sành điệu, cần “đầu tư” cho vài khoản tiêu biểu sau:

Tóc: muốn có mái tóc thời trang, phải tốn 200 USD cho cắt tóc và thêm 7 USD cho keo tóc Gatsby. Về mắt, phải tốn 60 USD cho quy trình giữ ẩm và làm biến mất vết chân chim nơi đuôi mắt; ngoài ra, cũng nên trang bị thêm bộ đồ nghề “tút” mắt của hãng Shiseido với giá 13 USD.

Về mặt, đàn ông sành điệu thường đến thẩm mỹ viện để được chăm sóc da mặt với giá 95 USD trong một giờ; dùng kem giữ ẩm Shiseido Men (tốn 26 USD) và kem nền Somang giá 16 USD. Cái lưng của đàn ông sành điệu cũng phải được cạo bóng và chi phí cho yêu cầu này có giá 60 USD. Về quần áo, tất nhiên dân sành điệu phải chơi đồ hiệu: cái áo khoác da-lông của Versace giá 6.147 USD; áo sơ mi lụa Versace giá 643 USD; thắt lưng Versace giá 203 USD và quần jeans Versace giá 779 USD.

Về tay, nếu là dân chơi thứ thiệt, bạn phải làm móng với giá 50 USD. Phụ nữ thường dòm ngó đôi giày để đánh giá nên nhất thiết cũng phải đầu tư cho đàng hoàng. Đôi Gucci có giá 702 USD. Đàn ông “đàng hoàng” cũng phải có bàn chân đẹp và chi phí cho làm móng chân tốn 65 USD. Ngoài ra, còn vài “phụ tùng” linh tinh. Dây chuyền và nhẫn chẳng hạn, giá 140 USD. Tổng cộng, một đàn ông làm điệu tiêu biểu theo cách tính tham khảo của báo Time phải chi ra 9.206 USD/năm.

LÊ THẢO CHI

Các tin, bài viết khác