Khi phụ nữ “nhìn” và hát về phụ nữ

Với sự kết hợp chỉn chu giữa âm nhạc, hình ảnh và thông điệp, album Cong của nữ ca sĩ Tóc Tiên kết hợp các nghệ sĩ trẻ ra mắt mới đây không dừng lại việc thể hiện những đổi thay trong âm nhạc mà còn phản chiếu suy nghĩ riêng về giá trị “tính nữ” trong xã hội bây giờ, vừa mềm mại, lấp lánh như trang sức, lại vừa sắc bén như lưỡi dao. 

Phát hành album Cong với 8 ca khúc của nhiều nghệ sĩ gồm Intro Cong, 1 Cọng tóc mai, 906090, Like this like that (cùng T’linh), Khá khen, Bồng bềnh, Nếu anh là em và Am i clear (hát cùng Trọng Hiếu), Tóc Tiên đánh dấu màu sắc mới, những sự kết hợp đặc biệt.

Khi phụ nữ “nhìn” và hát về phụ nữ ảnh 1 Tóc Tiên bày tỏ tôn trọng sự khác biệt của người phụ nữ trong album mới
Ngoài Trọng Hiếu, T’linh, album quy tụ những cái tên nổi bật trong thị trường âm nhạc như Touliver, Mew Amazing, Hứa Kim Tuyền, Rhymastic, Charles, Kelbin Lei, Kim Chi Sun… Ra mắt sau 3 năm ấp ủ và thực hiện, album là sự thể nghiệm mới của Tóc Tiên và các nghệ sĩ trẻ. Ở đó, họ gửi gắm “chút gì đó” như là một nụ cười, một sự phản kháng nhẹ nhàng trước những chiếc khung, chiếc khuôn, chiếc gọng đã vô tình lấy đi những điều nhân bản bên trong mỗi người phụ nữ. 

Thông điệp và hình ảnh người phụ nữ là đề tài không mới trong nhạc Việt. Ngay từ cái tên Cong, album đã để lại ấn tượng bởi sự ngắn gọn, súc tích. Tóc Tiên lựa chọn tên gọi cho dự án để nói về những khía cạnh khác nhau của một phụ nữ. Đối với cô, đây là một từ thể hiện tinh thần vừa mềm mại, vừa cứng rắn; vừa khuôn khổ nhưng không kém táo bạo. 

Album kể nhiều câu chuyện độc lập nhưng vẫn luôn chung sự kết nối, cùng nhìn và hát về phụ nữ, về sự độc lập của họ trong suy nghĩ, đời sống. Ca khúc 1 cọng tóc mai kết hợp chất liệu nhạc điện tử và rock mang tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ. Sức hút của 1 Cọng tóc mai đến từ những ca từ thâm thúy, sâu cay, bày tỏ thông điệp người phụ nữ nào cũng có quyền được yêu, hạnh phúc. Trong khi đó, ca khúc 906090 là sự đấu tranh cho những bất công, định kiến phụ nữ phải gánh chịu nhưng với tinh thần thẳng thắn, trào phúng. Trong khi đó, Am i clear kết hợp cùng Trọng Hiếu lại có sự kết nối rộng hơn đến thế hệ trẻ, thể hiện góc nhìn hiện đại, bản lĩnh trong hành trình chống lại định kiến, để theo đuổi đam mê. 

Điểm rơi của album thuộc về Nếu anh là em - một ca khúc thuần ballad giữa các bài nhạc sôi động. Góc nhìn khi “đặt bản thân vào vị trí của đối phương” của ca khúc tạo được sự đồng cảm lớn. Tóc Tiên chia sẻ, album không đặt những vấn đề lớn lao, không giáo điều mà chỉ đơn giản hướng đến sự tôn trọng vẻ đẹp khác biệt của mỗi người phụ nữ, đề cao tính cá nhân.

Tin cùng chuyên mục