Khó khắc phục hết các điểm đen tai nạn giao thông

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý đường bộ ở đâu khi hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tục xảy ra trong thời gian gần đây? Để trả lời câu hỏi này, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia.
Khó khắc phục hết các điểm đen tai nạn giao thông

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý đường bộ ở đâu khi hàng loạt các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tục xảy ra trong thời gian gần đây? Để trả lời câu hỏi này, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia.

- Phóng viên: Các vụ TNGT thảm khốc trong thời gian gần đây đều xảy ra tại các cung đường được coi là điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT, ông có thể cho biết ngành giao thông có trách nhiệm gì trong vấn đề này?

* Ông KHUẤT VIỆT HÙNG:  Trong thời gian vừa qua, ngành giao thông đã nỗ lực hết sức, làm mọi cách để khắc phục những hạn chế về hạ tầng giao thông. Nhiều công trình giao thông lớn nhỏ được nâng cấp, cải tạo, xây mới chính là tác nhân quan trọng giúp cho chúng ta liên tục kéo giảm TNGT từ năm 2011 đến nay, cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, đáng buồn là tai nạn nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra. Các vụ TNGT gần đây lại cho thấy, ý thức của người điều khiển phương tiện và chất lượng phương tiện là nguyên nhân chính.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận khách quan là, TNGT dễ xảy ra hơn ở những điểm đen mà thực chất là những điểm bị hạn chế năng lực giao thông, cộng thêm sự hạn chế về ý thức của người tham giao thông, yếu tố thời tiết và yếu tố chất lượng phương tiện. Chúng ta có thể xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước khi các điểm hạn chế năng lực giao thông này không có biển báo, phân làn đầy đủ theo quy định, nghĩa là người điều khiển phương tiện không nhận được cảnh báo đầy đủ.

- Nhưng lẽ ra chúng ta có thể hạn chế được hơn nữa những vụ TNGT nếu như những điểm đen TNGT được khắc phục tốt hơn?

* Tôi cho rằng, đối với một quốc gia đang phát triển, mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp như Việt Nam thì năng lực hạ tầng giao thông còn hạn chế là đương nhiên. Kể cả kinh tế phát triển hơn, dù có nỗ lực hết sức thì chúng ta cũng không thể giải quyết hết được những bất cập về tầng giao thông. Vấn đề ở đây là, chúng ta không đủ lực để đầu tư một cách đồng bộ hạ tầng giao thông mà chỉ đang nỗ lực tiếp tục xử lý tối đa trong khả năng có thể. Trong vô vàn những bất cập về hạ tầng, Chính phủ đã chỉ đạo ngành GTVT phải ưu tiên khắc phục ngay những điểm xung đột, có nguy cơ cao về TNGT trên tuyến QL1, đặc biệt là triển khai ngay phân làn, đặt giải phân cách cứng… Tuy nhiên, còn nhiều bất cập khác chúng ta chưa thể khắc phục ngay một sớm một chiều, do nguồn lực của chúng ta còn hạn chế. Ví dụ, nhiều đoạn tuyến không thể mở rộng 4 làn vì không có nguồn lực tài chính, kêu gọi xã hội hóa thì nhà đầu tư không sẵn sàng vì sợ khó thu hồi vốn…

Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm chết 7 ngườitrên đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) ngày 19-6

- Nhưng rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan quản lý đường bộ cũng cần được xem xét khi xảy ra các vụ TNGT thảm khốc?

* Tôi là người kiên quyết đưa nội dung xử phạt nặng các cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra những vi phạm trong việc quản lý đường bộ, ví dụ như không đảm bảo biển báo, biển chỉ dẫn, đèn hiệu, vạch sơn… trên các tuyến đường. Điều đó có nghĩa là, với mỗi vụ TNGT xảy ra, nếu các cơ quan điều tra phát hiện trong các nguyên nhân dẫn đến tai nạn có lỗi do các cơ quan quản lý đường bộ trong việc không thực hiện hết trách nhiệm trong việc cảnh báo nguy cơ tai nạn thì sẽ bị xử lý. Còn việc khắc phục hoàn toàn những hạn chế về năng lực giao thông thì như tôi đã nói, vẫn phải phụ thuộc nguồn lực. Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN, hiện chúng ta còn 850 điểm đen TNGT cần được khắc phục với nguồn kinh phí lên tới 1.500 tỷ đồng. Đây là con số không nhỏ và Tổng cục ĐBVN phải chọn các điểm ưu tiên để xử lý trước.

Tôi vẫn muốn khẳng định, bên cạnh việc khắc phục các điểm đen về TNGT, điều quan trọng để kéo giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng, việc cần làm vẫn phải là nâng cao hơn nữa ý thức điều khiển phương tiện giao thông nâng cao công tác quản lý đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, quản lý chất lượng phương tiện…

- Xin cảm ơn ông!

BÍCH QUYÊN(thực hiện)

Phân luồng giao thông qua đèo Prenn

Ngày 22-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông trên đèo Prenn QL20 và đèo Mimosa (Lâm Đồng) của Cục Quản lý đường bộ IV sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm chết 7 người, bị thương nhiều người.

Theo đó, từ 5 giờ đến 19 giờ, các phương tiện được lưu thông 2 chiều theo tổ chức giao thông hiện tại qua đèo Prenn QL20. Từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, cấm tất cả các phương tiện xe lưu thông trên đèo Prenn để đơn vị thi công cải tạo mặt đường, các phương tiện phải lưu thông theo hướng đèo Mimosa. Thời gian bắt đầu thực hiện phân luồng từ lúc 19 giờ ngày 22-6 đến khi hoàn thành công trình cải tạo đoạn đèo Prenn QL20.

MINH DUY

Tin cùng chuyên mục