Khó quản việc sử dụng người mẫu trẻ

Thời trang Xuân/Hè Prada 2015 là một trong những chương trình thu hút nhất tại Tuần lễ Thời trang Milan (Italia) trong tháng 9 vừa qua, không phải chỉ do các thiết kế mới của Miuccia Prada mà còn là sự xuất hiện của người mẫu Hà Lan 14 tuổi Roos Abels, đang gây ra nhiều tranh luận về độ tuổi người mẫu có thể tham gia những sự kiện thời trang chuyên nghiệp.

Cả trên sàn diễn thời trang và trong các chiến dịch quảng cáo, Miuccia lâu nay luôn có truyền thống sử dụng và đã là bệ phóng cho một số người mẫu trẻ. Nữ diễn viên Mỹ Hailee Steinfeld (sinh 1996) nổi tiếng ở tuổi 14 khi xuất hiện trong một chiến dịch Miu Miu, sau đó đã bị Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) cấm diễn. Người mẫu Mỹ Lyndsey Wixon (sinh năm 1994) chụp ảnh cho một chiến dịch Miu Miu khi mới 15 tuổi. Các người mẫu Mỹ Kelly Mittendorf, Ondria Hardin và người mẫu Đức Antonia Wesseloh đều mới 16 tuổi khi làm mẫu thời trang Thu/Đông Prada 2011...

Roos Abels, 14 tuổi, trình diễn thời trang Prada trong chương trình Tuần lễ thời trang Milan tháng 9-2014. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngành công nghiệp thời trang đã có một số quy định để ngăn chặn việc sử dụng người mẫu trẻ. Năm 2011, Hội đồng thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) cấm người mẫu dưới 16 tuổi xuất hiện trên sàn catwalk tại các tuần lễ thời trang với quy định cụ thể: người mẫu phải mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh đã đủ tuổi làm việc. Trong một thư ngỏ gửi ngành công nghiệp thời trang năm 2011, Chủ tịch CFDA Diane von Furstenberg cho biết: “Ngành công nghiệp thời trang tuyển dụng các cô gái trước tuổi dậy thì làm người mẫu trình diễn trang phục người lớn đã đặt ra một tiêu chuẩn không phù hợp. Các cô gái trẻ đó chưa phát triển đầy đủ hông, ngực và các đường cong định hình cơ thể của người phụ nữ. Một số người mẫu gặp khó khăn trong việc duy trì cơ thể lý tưởng khi họ chuyển sang tuổi trưởng thành và có nguy cơ ăn uống không lành mạnh dẫn đến rối loạn ăn uống”.

Tháng 10 năm ngoái, bang New York (Mỹ) mạnh tay hơn khi thông qua đạo luật xem các người mẫu dưới 18 tuổi là “diễn viên trẻ em” và được hưởng các quyền như thời gian làm việc hạn chế và và thời gian nghỉ ngơi bắt buộc. The Telegraph cho biết, London không có quy định cụ thể về tuổi người mẫu trình diễn, nhưng tất cả thành viên Hiệp hội Quản lý người mẫu (AMA) đã đồng ý không để người mẫu nào của họ dưới 16 tuổi tham gia các chương trình tuần lễ thời trang. Nỗ lực tạo sự đồng thuận trong ngành công nghiệp thời trang, tạp chí Vogue trong năm 2012 đồng ý cấm đăng ảnh người mẫu dưới 16 tuổi...

Nhưng những quy định đó đã không có hiệu lực ở Milan, khi Prada sử dụng người mẫu trẻ Roos Abels tại tuần lễ thời trang vừa qua. Bruno Pauletta, CEO của Brave Models Milan (tổ chức quản lý người mẫu) đại diện cho Abels, nói với The Independent: “Tôi không thấy có điều gì sai nếu trẻ vị thành niên tham gia tối đa một hoặc hai chương trình mỗi mùa, không nghỉ học quá một hoặc hai ngày, có cha mẹ đi kèm, được sự cho phép của nhà trường và bảo đảm bài vở. Nhưng phải nói rằng, trẻ vị thành niên không nên trở thành người mẫu toàn thời gian và phải đi học cho đến tuổi hợp pháp”.

Việc sử dụng người mẫu trẻ không phải là hiếm trong ngành công nghiệp thời trang. Trong đó có Kate Moss, người được phát hiện khi mới 14 tuổi. Trong chiến dịch của Calvin Klein (năm 1992), cô xuất hiện ngực trần với Mark Warlberg. Kate Moss từng lên tiếng với tạp chí Vanity Fair về cảm giác bất ổn khi còn là một người mẫu trẻ: “Tôi đã bị suy nhược thần kinh khi phải làm việc với Mark Warlberg và nhiếp ảnh gia Herb Ritts. Tôi cảm thấy thực sự tồi tệ khi tạo dáng gợi cảm với một anh chàng khỏa thân... Nhưng nếu bạn không làm điều đó, họ sẽ không thuê bạn nữa. Vì vậy, tôi đã tự nhốt mình trong nhà vệ sinh và khóc…”.

Model Alliance, tổ chức phi lợi nhuận của các người mẫu làm việc tại Mỹ, phản đối việc thuê Roos Abels trình diễn: “Công nghiệp người mẫu là một ngành kinh doanh chuyên nghiệp với áp lực ngày càng lớn nên trẻ em không đủ trưởng thành để xử lý vấn đề. Thời gian làm việc kéo dài, nạn quấy rối tình dục, làm việc để trao đổi thay vì tiền công, áp lực để ký hợp đồng được nhà quản lý soạn sẵn, bỏ học... là những vấn đề đang phổ biến. Những thiếu nữ có thể hình khác so với phụ nữ trưởng thành. Khi các thương hiệu đưa trẻ vị thành niên làm mẫu trang phục người lớn, họ đang thúc đẩy một vẻ đẹp lý tưởng không thực tế và không lành mạnh vừa làm cho các người mẫu cố gắng duy trì vừa khiến người tiêu dùng cố gắng đạt được”.

BẢO NGHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Xin chào hạnh phúc

Lên sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3, series Xin chào hạnh phúc (Vietcomfilm sản xuất) gồm những phim ngắn có nội dung gần gũi hàm chứa những bài học sâu sắc.

Âm nhạc

Những xu hướng của J-pop trong năm 2021

Những năm gần đây, J-pop (nhạc pop Nhật Bản) đã gây được tiếng tăm ở một số nước châu Á, châu Âu và Mỹ, một phần nhờ sự bùng nổ của Internet. Nếu như đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã thúc đẩy quá trình J-pop chuyển đổi mạnh mẽ sang kỹ thuật số, thì J-pop 2021 dự đoán tiếp tục có nhiều thay đổi lớn để thích nghi.

Sân khấu

Tìm “giờ vàng” cho sân khấu truyền hình

Nhiều năm qua, sân khấu truyền hình gần như hoạt động trong lặng lẽ, nguyên nhân phần lớn là vì giờ phát sóng thường rơi vào thời điểm khán giả đang đi làm, đi học, hoặc đang ngủ. Sự chiếm sóng ngày càng dày đặc của các chương trình giải trí hiện đại khiến số lượng người yêu thích sân khấu truyền hình giảm đi và mất dần.

Sách và cuộc sống

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam

Nhân dịp tác phẩm Bà chúa Hòn - tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Sơn Nam, là tựa sách thứ 20 tái bản với bìa mới được ra mắt; vào ngày 22-1, NXB Trẻ đã có chuyến thăm Nhà lưu niệm Sơn Nam tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang để gửi tặng cho gia đình nhà văn Sơn Nam bộ sách Sơn Nam tái bản gồm 20 tựa sách.

Sáng tác

Giọng quê

Giữa thành phố gần 10 triệu dân, tôi lại gặp được nhiều đồng hương qua giọng nói chân chất, mộc mạc, bao nhiêu thương nhớ bỗng chốc hiện về. Thương người và thương quê!

Mỹ thuật