Khó xử phạt việc sử dụng xà bông ở trụ tắm nước ngọt công cộng

UBND TP Vũng Tàu vừa ban hành quyết định 10535/QĐ-UBND về việc cấm người dân, du khách sử dụng xà bông, dầu gội, hóa chất tại các trụ tắm nước ngọt công cộng xả nước ra biển.
Trụ ắm nước ngọt công cộng bị hư hỏng tại Bãi Trước (TP Vũng Tàu). Ảnh: TẠP CHÍ DU LỊCH TPHCM
Trụ ắm nước ngọt công cộng bị hư hỏng tại Bãi Trước (TP Vũng Tàu). Ảnh: TẠP CHÍ DU LỊCH TPHCM

Trường hợp vi phạm sẽ bị yêu cầu dừng sử dụng trụ tắm nước ngọt và tiến hành xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 13, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ. UBND TP Vũng Tàu giao UBND các phường 1, 2 và Thắng Tam tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; giao Phòng Quản lý đô thị gắn bảng cấm tại các trụ tắm nước ngọt… 

Từ năm 2017, TP Vũng Tàu đã lắp đặt 7 trụ tắm nước ngọt ở Bãi Trước, Bãi Sau và Bãi Dứa để phục vụ người dân, du khách. Thế nhưng, thời gian gần đây xảy ra tình trạng người dân, du khách sử dụng xà bông, dầu gội đầu ngay tại các trụ tắm công cộng gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, theo nhiều luật sư, quyết định trên của UBND TP Vũng Tàu rất khó thực hiện bởi Điều 13, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định rất rõ ràng về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Trong đó, việc xử phạt phải căn cứ theo các thông số kỹ thuật và lưu lượng nước thải vượt quy chuẩn để xử phạt nhưng cấp phường và Phòng Quản lý đô thị đều không có chức năng xác định thông số và lưu lượng nước thải vượt quy chuẩn nên để ban hành các quyết định xử phạt phải căn cứ vào giám định của các cơ quan chuyên môn về ngành TN-MT.

Tin cùng chuyên mục