Lại đứt cáp quang biển AAG

(SGGPO).- Theo nguồn tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, lúc 18 giờ tối hôm qua 15-7, tuyến cáp quang biển Châu Á - Thái Bình Dương (AAG) phân đoạn từ Vũng Tàu đi các nước đã gặp sự cố.

Dù các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của người sử dụng internet tại Việt Nam không bị ảnh hưởng, nhưng tốc độ đường truyền internet giữa Việt Nam và quốc tế đôi lúc bị chậm, đặc biệt là hướng quốc tế như Mỹ, Nhật, HongKong, Hàn Quốc, Châu Âu.

Trao đổi với Báo SGGP vào sáng nay 16-7, Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Tổng Giám đốc VDC cho biết, công ty đã nhận được thông tin về sự cố ngay sau khi tuyến cáp quang biển bị đứt. Đội ngũ kỹ thuật của công ty đã nhanh chóng định tuyến lưu lượng quốc tế theo các hướng ưu tiên còn lại để phục vụ khách hàng. Hiện phía AAG vẫn chưa có thông tin chính thức về sự cố kể trên.

Phía nhà cung cấp Internet FPT, Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT Telecom cũng xác nhận sự cố khiến đường truyền không ổn định, lúc nhanh lúc chậm. Hiện FPT Telecom đã lên phương án back up và dự phòng định tuyến cho khách. Thông thường, khi xảy ra sự cố như vậy, phía AAG phải huy động các đội tàu sửa chữa đang nằm rãi rác trên vùng biển Thái Bình Dương di chuyển đến khu vực tuyến cáp đi qua biển để xác định vị trí và tình trạng đứt. Việc này cần có thời gian. Tuy nhiên, theo dự báo trưa nay, bão Rammasun giật trên cấp 12 sẽ vào Biển Đông trong khi các đội tàu chỉ được thiết kế chịu được sức gió dưới cấp 6. Cho nên, nhiều khả năng công tác khắc phục sự cố sẽ còn kéo dài.

Như vậy, sau lần đứt cáp quang vào ngày 20-11-2013, tuyến cáp quang biển AAG lại tiếp tục bị đứt. Thống kê, trong khoảng 5 năm trở lại đây, đây là tuyến cáp quang biển bị đứt cáp nhiều nhất. Có những năm, tổng thời gian ảnh hưởng tới lưu lượng Internet quốc tế do sự cố của AAG lên tới 2 - 3 tháng.

Báo SGGP sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự cố đứt cáp quang biển đến bạn đọc sớm nhất khi có thông báo từ phía Ban điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG.

Tường Hân – Trần Bình

Tin cùng chuyên mục