Khoai lang, mít, chuối, cà phê, nho… với APEC

Tuần lễ APEC đang diễn ra tại Hà Nội là dịp để những sản phẩm quen thuộc của nông dân Việt Nam (khoai lang, mít, chuối, nho, cà phê…) trình làng với bộ mặt hoàn toàn mới, thương hiệu rõ ràng.

Theo Ban tổ chức, sẽ có một gala dinner chiêu đãi và nhiều bữa tiệc chiêu đãi khác được tổ chức với phần thực phẩm là những sản phẩm của nước chủ nhà. Điều đáng nói, những sản phẩm này đã được nông dân trồng và những doanh nghiệp trong nước chế biến bằng công nghệ tiên tiến của thế giới, trở thành những món ăn, thức uống hiện đại và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngay cả nhiều người trong nước cũng không ngờ các doanh nghiệp có thể chế biến được những sản phẩm như vậy.

Những sản phẩm khoai lang, mít, chuối... được chế biến của Vinamit tại Hội nghị APEC.

Trước hết, đó là những sản phẩm mộc mạc, dung dị nhất của người Việt Nam như: khoai lang, khoai môn, mít, chuối… nhưng xuất hiện tại đây, với mẫu mã và bao bì hiện đại, hấp dẫn.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vinamit, cho biết, những sản phẩm này có sức cạnh tranh rất mạnh trên thị trường thế giới, với 65%-70% lượng sản phẩm chế biến của Vinamit hiện nay (gồm khoảng 25 loại khác nhau) là để xuất khẩu.

Sau khi chế biến (chủ yếu là sấy khô, nhưng vẫn giữ được thành phần các chất trong sản phẩm- một công nghệ không phải ai cũng có thể làm được), giá trị của sản phẩm đã tăng lên vài chục đến cả 100 lần.

Nếu như 1kg khoai lang, người nông dân trầy trật bán trên dưới 1.000 đồng ra thị trường, thì Vinamit mua ổn định khoảng 1.500 đồng -2.000 đồng, nhưng đã tăng đến 150.000 đồng/kg khi tiêu thụ tại các siêu thị nước ngoài mà vẫn có mãi lực rất lớn. Sau mấy năm triển khai khá thành công vùng nguyên liệu ở vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên trồng mít, xoài, khoai môn, năm 2007, Vinamit sẽ triển khai trồng khoai lang, khoai môn, dứa đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (Đồng Tháp, Cà Mau…). Có 0,5 tấn (110 thùng) sản phẩm sấy khô (dạng snack) của Vinamit đã đến với Tuần lễ APEC đang diễn ra tại Hà Nội.

Có lẽ rất ít người biết rằng 1/4 lượng cà phê Việt Nam (trên dưới 200.000 tấn) xuất khẩu hàng năm đã được Tập đoàn Nestlé mua và chế biến thành các sản phẩm cà phê hòa tan Nestcafé nổi tiếng tại các nhà máy của Nestlé trên toàn thế giới. Vì vậy, việc các sản phẩm cà phê hòa tan G7 và Vinacafe hiện diện tại các buổi họp của APEC là dịp tiếp thị rất tốt, các sản phẩm cà phê đã qua chế biến của Việt Nam.

Suốt thời gian qua, Công ty TNHH Cà phê Trung Nguyên tài trợ cho APEC Việt Nam, từ các kỳ họp SOM, hội nghị các bộ trưởng và bây giờ là Tuần lễ APEC khoảng 10 tấn. Trung Nguyên cũng đã mạnh dạn nhập về 20 chiếc máy pha cà phê hiện đại nhất từ Italia, để phục vụ Tuần lễ APEC này, nhằm tạo cho người sử dụng tâm lý tiện dụng, hiện đại và gần gũi.

Là một trong 3 nhà cung cấp rượu vang cho APEC Việt Nam, từ những vùng trồng nho nguyên liệu tại tỉnh Ninh Thuận, Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofood) đem đến hội nghị 3 loại rượu vang Đà Lạt, nhãn hiệu khá quen thuộc thời gian gần đây với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến, Ladofood đã sản xuất ra 3 dòng sản phẩm rượu vang khác nhau, gồm 2 loại vang đỏ, 1 loại vang trắng.

Những nông sản đã qua chế biến của Việt Nam còn khiêm tốn hoặc trầy trật khi tìm chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước, do phải cạnh tranh không cân sức với những dòng sản phẩm nổi tiếng cùng loại của các tập đoàn hùng mạnh, lâu đời, nhưng có mạnh dạn làm và chấp nhận thử thách mới có thể thành công, nhất là khi đất nước bước vào giai đoạn hội nhập WTO. 

CÔNG PHIÊN

Các tin, bài viết khác