Khoanh vùng tìm kiếm máy bay QZ8501 rơi

Nhận dạng 2/7 thi thể nạn nhân

Nhận dạng 2/7 thi thể nạn nhân

Tính đến chiều 31-12, đã có 7 thi thể nạn nhân được tìm thấy, gồm 4 nam và 3 nữ (1 trong số 3 phụ nữ mặc trang phục của tiếp viên hàng không). Hai quan tài chứa thi thể hành khách người Indonesia đã rời Pangkalan Bun đến Surabaya, sau khi được các chuyên gia nhận dạng nạn nhân khám nghiệm. 5 thi thể còn lại vẫn đang ở trên một tàu hải quân Indonesia. Báo mạng Indonesia Today Online dẫn lời trưởng nhóm phụ trách nhận dạng nạn nhân cho biết đã thu thập mẫu ADN từ 93 gia đình để phục vụ việc xác định danh tính các thi thể. Theo thông lệ quốc tế, mỗi nạn nhân vụ máy bay rơi xuống biển sẽ được bồi thường 165.000 USD, song nếu xác định được lỗi là do công ty hàng không gây ra thì số tiền bồi thường có thể tăng gấp nhiều lần.

Thời tiết bất lợi

Hoạt động tìm kiếm máy bay QZ8501 được nối lại từ 6 giờ sáng 31-12. Tuy nhiên, hiện điều kiện thời tiết tại khu vực tìm kiếm không được thuận lợi, làm ảnh hưởng tới hoạt động tìm kiếm cứu hộ. Giới chức cho biết sóng lớn đã đẩy các thi thể trên biển trôi xa hơn 50km về phía Đông so với hôm qua. Các thi thể dường như đang trôi về hướng bờ biển Kalimantan. Các tàu đã được triển khai đến đây để vớt các thi thể nạn nhân.

Tư lệnh Hải quân Malaysia, Đô đốc Abdul Aziz Jaafar cho biết lực lượng tìm kiếm và cứu hộ của Malaysia đã tìm thấy chiếc ván trượt khẩn cấp của chiếc máy bay QZ8501 có thể thổi phồng lên để sơ tán hành khách khỏi máy bay nhanh chóng. Malaysia đã triển khai 3 tàu hải quân và 3 máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm ngay sau khi chiếc máy bay bị nạn một ngày. Hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Tìm kiếm hộp đen

Liên quan đến công tác điều tra, các điều tra viên đang tập trung nghiên cứu các giả thiết ban đầu là tai nạn xảy ra do các phi công mất quá nhiều thời gian để đưa ra yêu cầu được nâng độ cao của máy bay nhằm tránh khu vực thời tiết xấu, hoặc họ đã cho máy bay hạ độ cao thấp hơn so với thời điểm cất cánh - một trong các nguyên nhân kỹ thuật cũng có thể khiến máy bay rơi. Theo các chuyên gia, thời tiết cũng có thể là một phần nguyên nhân. Ngoài ra, các chuyên gia hàng không cho rằng sẽ dễ dàng tìm thấy thân máy bay vì khi rơi xuống nước, máy bay mới gãy đôi.

Ông Neil Hansford, một cựu phi công và là Chủ tịch Công ty Tư vấn giải pháp hàng không chiến lược (SAS) cho biết: “Các mảnh vỡ được phát hiện cho thấy máy bay đã vỡ đôi khi rơi xuống nước”. Trước đó, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia đã thu được một hình ảnh từ thiết bị sóng âm (sonar) cho thấy nhiều khả năng thân máy bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia đang nằm dưới đáy biển Java. Wall Street Journal dẫn nguồn từ cơ quan trên cho biết hình ảnh này dường như cho thấy một máy bay đang nằm ngửa ở dưới độ sâu khoảng 24 - 30m, vì vậy việc tìm kiếm hộp đen của máy bay được đặt lên hàng đầu.

VIỆT ANH

Trước những thông tin mới liên quan đến chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia gặp nạn trên đường từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore, ngày 31-12-2014, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Chúng tôi hết sức xúc động và đau buồn khi nhận được những thông tin liên quan đến chuyến bay QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia. Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân các quốc gia có hành khách trên chuyến bay và gia đình những người bị nạn lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc và hy vọng những nỗ lực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của Chính phủ các quốc gia sẽ giúp sớm tìm thấy những nạn nhân còn đang mất tích.

 Ngày 31-12-2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có điện chia buồn gửi Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã có điện chia buồn gửi Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi”.

MINH TÂM

Tin cùng chuyên mục