(SGGP).- Ngày 1-4, dự án xây mới cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chính thức được khởi động xây dựng.
Theo đó, đơn vị thi công đã tiến hành triển khai một số hạng mục thi công cầu Ghềnh mới trên bờ như cuốc ủi, đào đất, tháo ray…
Theo thiết kế, cầu Ghềnh mới được xây dựng mới toàn bộ với 3 nhịp (75 + 75 +75m), dầm dàn vòm thép. Cầu được nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn 3m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4m). Cầu được thiết kế rộng thêm phần hành lang 2,4m để các phương tiện như xe máy và xe đạp đi lại được hai chiều. Hành lang cho các phương tiện đường bộ được bố trí phía thượng lưu của cầu. Dự kiến, cầu sẽ hoàn thành vào tháng 7-2016.
Cùng với việc khởi công cầu Ghềnh ngày 1-4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết đang khẩn trương triển khai việc cải tạo, nâng cấp nhà ga, bãi hàng, đường xếp dỡ tại ga Biên Hòa, dự kiến hoàn thành trước ngày 22-4; ga Hố Nai và Trảng Bom, dự kiến hoàn thành trước ngày 12-4 nhằm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến hành khách đi tàu và chủ hàng.
Về vận tải hành khách, hiện Tổng công ty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 8 đôi tàu/ngày, như vậy, số đôi tàu phải giảm do sự cố sập cầu Ghềnh là 3 đôi tàu/ngày. Tuy nhiên, Tổng công ty ĐSVN phải lập mới 57 đôi tàu chuyển tải hành khách đoạn Sài Gòn - Sóng Thần và kết hợp với chuyển tải bằng ô tô đoạn Sóng Thần - Biên Hòa. Về vận tải hàng hóa, hiện đã giải phóng được toàn bộ hàng hóa cho 14 đoàn tàu và tổ chức xếp dỡ khôi phục tàu chuyên tuyến 4 đôi/ngày, như vậy số đôi tàu hàng giảm do sự cố sập cầu là 4 đôi/ngày.
ĐỨC TRUNG - BÍCH QUYÊN