Khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong quý 3

Chiều 9-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra việc triển khai dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất và việc giải quyết tình trạng ách tắc, quá tải tại sân bay này. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và TPHCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, khảo sát dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, khảo sát dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất Ảnh: TTXVN

Nhằm giải quyết tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, công suất 20 triệu khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ có tổng vốn đầu tư 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng vốn ngân sách. Thời gian hoàn thành dự án sau 37 tháng từ ngày khởi công.

Đến nay, công tác chuẩn bị và phê duyệt dự án đã hoàn thành với các công đoạn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán và tổ chức thực hiện các thủ tục rà phá bom mìn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án như việc bàn giao đất, giải phóng mặt bằng; bổ sung quy hoạch sử dụng đất...

Cùng với đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng hơn 2.000 tỷ đồng đã hoàn thành hồi tháng 4, nhưng do vướng 12 ụ bê tông thuộc công trình quốc phòng nên ảnh hưởng tới hoạt động khai thác máy bay cỡ lớn.

Sau khảo sát thực địa và nghe các bộ ngành, đơn vị và TPHCM báo cáo tình hình triển khai dự án, đề xuất các hướng giải quyết vướng mắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý với việc xây mới nhà ga T3 và các công trình liên quan trên tinh thần lưỡng dụng. Các bộ ngành, đơn vị và TPHCM phải phối hợp chặt chẽ, khẩn trương giải quyết các vướng mắc kể trên và những phát sinh nếu có.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành được giao chỉ đạo chung thực hiện dự án; đồng thời giao Bộ Quốc phòng chủ trì, thực hiện các thủ tục giao đất, hoàn thành bàn giao đất trong tháng 7-2022, xử lý 12 ụ bê tông trong khu vực sân bay trong quý 3-2022; Bộ GTVT chủ trì, chỉ đạo triển khai dự án; TPHCM hoàn thiện các quy hoạch, mở rộng kết nối sân bay với bên ngoài; Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn thủ tục và các nhiệm vụ cụ thể của các bộ ngành, địa phương để các bộ ngành, địa phương tổ chức thực hiện.

“Tất cả thủ tục phải được đẩy nhanh, trên tinh thần nhanh nhất, tiết kiệm nhất, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; chống tham nhũng, tiêu cực; không vì thủ tục hành chính gây ảnh hưởng đến phát triển; phấn đấu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công công trình trong quý 3-2022”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục