Khơi dậy sức sống của dòng tranh lụa Việt

Cuộc triển lãm tranh lụa Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), từ 20-12- 2007 đến 5-1-2008, đã thu hút khá đông công chúng yêu nghệ thuật thủ đô. Với 155 bức tranh được trưng bày ở đây, người xem có thể thấy rằng, tranh lụa Việt Nam vẫn có sức sống tiềm tàng và giành được chỗ đứng xứng đáng trong đời sống mỹ thuật nước nhà.

Mảng chân dung trong triển lãm này được nhiều người xem chú ý.

Bay bổng, lãng mạn và tràn đầy hơi thở cuộc sống, đó là cảm nhận đầu tiên của công chúng khi đến với triển lãm tranh lụa 2007. Đó thực sự là một thế giới dành riêng cho tranh lụa, trong đó, vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt hiện lên qua những nét vẽ mơ màng, những sắc màu huyền ảo rất truyền thống của nghệ thuật tranh lụa.

Nhưng cũng ở đó, những sắc thái riêng của từng tác giả với những tìm tòi, khám phá mới về dòng tranh này cũng đã bắt đầu lấp lánh. Theo Ban tổ chức, 155 bức tranh được trưng bày tại triển lãm được chọn lựa từ hơn 600 tác phẩm của hàng trăm họa sĩ ở 45 tỉnh thành trong cả nước tham dự cuộc vận động sáng tác tranh lụa 2007 do Vụ Mỹ thuật Nhiếp ảnh, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch phát động.

Chính Ban tổ chức cũng phải bất ngờ về con số hơn 600 tác phẩm gửi về dự thi, bởi lẽ, trong suốt mấy chục năm qua, tranh lụa có vẻ như “yếm thế” hơn so với các dòng tranh khác. Đến mức, nhiều người đã lo ngại về sự mai một của tranh lụa. Sự lo ngại hoàn toàn có lý khi ngày càng có ít tác giả theo đuổi dòng tranh này. Các tác phẩm tranh lụa nay ít thấy xuất hiện trong các cuộc triển lãm mỹ thuật lớn trong nước và cả trên thị trường. Các họa sĩ trẻ ngại thể hiện trên chất liệu lụa một phần vì nó đòi hỏi tính kiên trì, công phu, một phần khó thể hiện sự sáng tạo về màu và khối. Bên cạnh đó, tranh lụa thường bị xuống màu theo thời gian, vì vậy không chỉ họa sĩ mà cả người thưởng thức đều kém mặn mà với dòng tranh này.

Nhiều người cảm thấy tiếc nuối một thời hoàng kim của tranh lụa Việt với các tên tuổi lớn: Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Thụ, Mai Trung Thứ, Lê Phổ, Lê Thị Lựu, Vũ Giáng Hương... Đặc biệt, họa sĩ Nguyễn Phan Chánh với những tác phẩm đầu tiên như Chơi ô ăn quan, Xem bói, Lên đồng, Vo gạo... đã từng gây tiếng vang lớn khi xuất hiện tại Paris (Pháp). Cũng chính vì lẽ đó, cuộc triển lãm lần này không ngoài mục tiêu chấn hưng nghệ thuật vẽ tranh lụa, một chất liệu sáng tác truyền thống của Việt Nam.

Điều đáng mừng là, góp mặt vào cuộc triển lãm này, bên cạnh những tên tuổi đã được nhiều người biết đến như Nguyễn Thụ, Phạm Thanh Liêm... còn có khá nhiều tác giả trẻ. Họ là những người đã nhận ra thế mạnh giàu sức biểu cảm của tranh lụa. Đặc biệt, bên cạnh sự tiếp thu kỹ thuật vẽ lụa truyền thống, các họa sĩ trẻ cũng đã có những tìm tòi, đổi mới trong kỹ thuật thể hiện. Có thể nhận thấy, trong các tác phẩm tranh lụa trưng bày ở đây, nhiều tác phẩm đã có sự hòa sắc mới mẻ, thể hiện dấu ấn sáng tạo cá nhân của họa sĩ, có thể kể đến các tác phẩm: Trưa hè (Thanh Ngọc), Em Thúy Ly (Nguyệt Nga), Chợ vùng cao (Quốc Hiệp), Nắng chiều (Nguyễn Phúc Lợi)…

Theo họa sĩ Vi Kiến Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Mỹ thuật nhiếp ảnh, cuộc triển lãm này tuy chưa có tác phẩm thực sự xuất sắc, nhưng hy vọng sẽ tạo động lực để thúc đẩy sự phát triển của tranh lụa Việt Nam.

Quỳnh Chi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhiều người tiếp tục đến cơ quan chức năng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo. Ảnh: QUỐC HÙNG

Nhiều nạn nhân tiếp tục tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo

Liên quan vụ vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng "lò vôi") tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Báo SGGP tiếp tục nhận được đơn tố cáo của ông Bùi Văn Tiếng (sinh năm 1964, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Võ Hoàng Yên cùng đồng bọn. Ông này cũng đồng thời gửi đơn tố cáo đến Bộ Công an.