Với chủ đề “Tháng tiêu dùng xanh” do UBND TPHCM chủ trì hứa hẹn một tháng hành động bảo vệ môi trường thật sôi động và hiệu quả. Bởi lẽ đây là chiến dịch duy nhất với quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay vận động cộng đồng sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Trưởng ban chỉ đạo chiến dịch, mục đích của việc tổ chức chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh nhằm hướng người dân, người tiêu dùng thành phố tiếp tục sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, nhắc nhở doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường. Qua đó, phát huy vai trò của cộng đồng và doanh nghiệp trong việc gìn giữ môi trường sống, góp phần cải tạo chất lượng môi trường vốn đang bị suy thoái nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc Sở Công thương TPHCM khẳng định, năm 2012 là lần thức 3 chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh được tổ chức. Trước đó chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 1 và lần 2 được tổ chức vào năm 2010 và 2011. Chiến dịch đã thu hút được sự tham gia tình nguyện của hơn 7.000 đoàn viên, sinh viên. Các bạn tình nguyện viên đã đi đến từng khu dân cư, siêu thị, trung tâm thương mại để phát cẩm nang tiêu dùng xanh; tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các sản phẩm xanh trong cẩm nang.
Hơn 1 triệu người dân đã cam kết thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh trong chiến dịch lần 1 và 2. Thống kê sức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tại các hệ thống siêu thị Co.opMart trong tuần lễ diễn ra chiến dịch tiêu dùng xanh đã tăng hơn 50% so với các tháng khác trong năm. Điều này cho thấy, chiến dịch tiêu dùng xanh đang dần trở thành hoạt động có ý nghĩa lớn và có sức lan tỏa rộng khắp cộng đồng.
Đại diện ban tổ chức chiến dịch cho biết, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 3-2012 thực sự bắt đầu từ ngày 20-5 đến hết ngày 30-6. Theo đó, hàng loạt các hoạt động sẽ được tổ chức như: ngày hội khu phố xanh sẽ diễn ra lần lượt tại chung cư Đào Duy Từ, đường Thành Thái phường 14, quận 10; chung cư Bàu Cát, đường Hồng Lạc, phường 10 quận Tân Bình; chung cư Bình Thới, đường Lãnh Binh Thăng, phường 8, quận 11; chung cư Nguyễn Kim, đường Tân Phước, phường 7, quận 10; chung cư Ngô Tất Tố, phường 19, quận Bình Thạnh; chung cư Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, quận 3; chung cư Mỹ Đức, phường 21, quận Bình Thạnh. Song song với những hoạt động đó là hàng loạt những ngày đạp xe tuyên truyền của các tình nguyện viên. Hàng ngàn tình nguyện viên được chia làm nhiều đoàn khác nhau, mỗi đoàn với hơn 150 tình nguyện viên sẽ đến từng khu phố, nhà dân vận động người dân sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Sự kiện chính của chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 3-2012 sẽ diễn ra từ 17 giờ đến 22 giờ ngày 2-6 tại sân 4A Nhà Văn hóa Thanh Niên TP, số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1. Đến với sự kiện chính, người dân và các tình nguyện viên không những hiểu rõ hơn mục đích của việc phát động tháng tiêu dùng xanh mà còn đến với các giải pháp xanh. Thông qua hoạt động gian hàng, trò chơi, cộng đồng sẽ nhận diện rõ hơn đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, xây dựng thói quen tiêu dùng theo hướng sử dụng những sản phẩm này thay cho những sản phẩm cùng loại nhưng của các doanh nghiệp không thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Đặc biệt hơn của chiến dịch lần này là sự tham gia trưng bày và bán sản phẩm xanh tại các hệ thống siêu thị, nhất là hệ thống siêu thị Co.opMart. 60 siêu thị Co.opMart trên toàn quốc sẽ thực hiện trưng bày và bán sản phẩm xanh trong suốt 1 tháng. Sự hỗ trợ doanh nghiệp xanh trưng bày và bán sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.opMart – một trong 500 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới và là nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam trong suốt 3 năm qua đã và đang góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức cộng đồng đối với vấn đề bảo vệ môi trường nói chung và thay đổi thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường nói riêng.
Có thể nói với sự chỉ đạo quyết tâm nhằm cải thiện chất lượng môi trường của UBND TPHCM cộng với sự đồng thuận của cộng đồng và nhất là sự tham gia nhiệt tình của những tình nguyện viên của chiến dịch, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh đang và sẽ góp phần tạo nên thói quen tiêu dùng bền vững và làm thay đổi chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng của người dân TP nói riêng và cả nước nói chung.
Ái Vân